Nhà máy nguyên liệu thuốc lá gây ô nhiễm khu dân cư

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, sinh hoạt của người dân sống gần Cụm công nghiệp Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì tình trạng ô nhiễm từ nhà máy của Công ty nguyên liệu thuốc lá Khatoco.

Nhà máy tách cọng thuốc lá Khatoco (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Theo kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa ngày 10/10, mùi hôi của lá thuốc đã ảnh hưởng đến khu dân cư, đặc biệt vào các thời điểm khởi động, tắt dây chuyền sản xuất và hai thời điểm nghỉ giữa giờ. Các họng thoát khí từ xưởng tách cọng, sơ chế nguyên liệu đều hướng về khu dân cư, chỉ cao khoảng 5m và cách nhà dân gần nhất dưới 50m. Người dân sống gần nhà máy cho biết, khi đi ngủ phải đeo khẩu trang vì không chịu nổi mùi hôi thuốc lá của nhà máy.

Thử nghiệm tiếng ồn phát sinh tại khu vực nhà máy cũng cho thấy kết quả cao hơn quy chuẩn cho phép, khi vận hành lò hơi có đóng mở van an toàn gây những tiếng nổ lớn. Ngoài ra, tường rào bao quanh nhà máy giáp khu dân cư chỉ cao 2m nên không có khả năng che chắn để giảm ồn.

Mới đây, người dân thôn Đắc Lộc đã cùng ký tên gửi các cơ quan chức năng phản đối nhà máy thuốc lá gây ô nhiễm. Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Phương cho biết đã ba lần kiến nghị UBND TP Nha Trang kiểm tra, chỉ đạo khắc phục tình trạng này.