Thành phố Hồ Chí Minh: Nước cống đầy chất thải độc hại

Vốn quen lội nước dơ mỗi ngày nhưng với tình trạng nước cống ngày càng ô nhiễm trầm trọng hiện nay, nhiều công nhân ngành thoát nước ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ngán ngại mỗi khi lội xuống cống.

Cực hình đối với công nhân thoát nước

Nói đến hầm ga ở trước số nhà 170D, đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận (gần Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận), những công nhân của Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM đã từng chui xuống cống này lại nổi da gà. Mới đây, một tổ công nhân của Xí nghiệp Thoát nước số 3 vừa chui xuống nạo vét cống ở đây đã bị nguồn nước nhiễm hóa chất “táp” vào chân đỏ rộp, bỏng rát.

Trước đó, một công nhân cũng của Xí nghiệp Thoát nước số 3 khi chui xuống hố ga này đã bị một luồng khí độc làm xây xẩm mặt mày, suýt ngất xỉu. Các nhà khoa học trong ngành môi trường cho biết khi trong cống thoát nước, hầm ga có nhiều chất thải hữu cơ, hóa chất sẽ xảy ra những phản ứng hóa học và phát sinh khí độc, làm mất ôxy. Do đó, nếu công nhân chui vào những tuyến cống gặp phải những luồng khí độc này, họ sẽ bị ngạt thở, thậm chí dẫn đến tử vong.

Ngày 06/06, theo chân những công nhân của Công ty Thoát nước Đô thị đến nạo vét các hầm ga trước cây xăng cạnh Bến xe Miền Đông, thật kinh hãi khi thấy dưới cống nước đóng đầy nhớt đen sì, xộc lên mùi hôi rất khó chịu. Anh Đoàn Văn Minh, công nhân nạo vét cống đã trên 10 năm, dù đã quá quen với việc lội nước dơ mỗi ngày nhưng cũng nhăn mặt khi lội xuống cống này.

“Lần nào nạo vét ở đây, người tôi cũng bám đầy nhớt, về nhà phải dùng dầu hôi, bột giặt tắm mới hết”- anh Minh ngao ngán nói. Anh Ngô Thanh Tòng, công nhân có thâm niên trên 12 năm lội nước dơ, chìa bàn chân đen đúa, đầy sẹo, chép miệng: “Chui xuống cống có nhớt cũng không sợ bằng chui xuống cống ở gần Khu Công nghiệp Tân Bình. Lần nào cũng bị nước nhiễm hóa chất ăn chân, ngứa không chịu nổi”.

 
Hầm ga ở gần Bến xe Miền Đông đọng đầy nhớt đen sì.

Đủ nguồn xả chất độc hại

Theo thống kê của Công ty Thoát nước Đô thị, hiện nay tại TP.HCM có hàng trăm hầm ga bị ô nhiễm trầm trọng do đủ nguồn thải khác nhau. “Có nhiều phân sống, dầu nhớt, mỡ động vật, hóa chất…”- đây là những cụm từ cứ lặp đi lặp lại trong bảng thống kê. Thậm chí ở khu vực trung tâm TP, trong các hầm ga ở phường Bến Thành, quận 1 cũng có phân sống.

Kết quả quan trắc chất lượng nước kênh rạch nội thành tại TP.HCM mới nhất do Chi cục Bảo vệ Môi trường TP.HCM thực hiện cũng cho thấy vấn đề ô nhiễm coliform đang rất trầm trọng. Tất cả các trạm quan trắc đều phát hiện lượng coliform trong nước mặt. Các tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, kênh Đôi-kênh Tẽ, Tàu Hũ-Bến Nghé, Tham Lương-Vàm Thuật… lượng coliform đều vượt tiêu chuẩn hàng ngàn lần.

Theo ghi nhận, hầu hết các hầm ga ở những khu vực có nhà hàng, quán ăn đều đóng đầy mỡ động vật, công nhân thoát nước vớt không xuể. Trong khi đó, các khu vực có tiệm sửa xe thì đâu đâu cũng thấy dầu nhớt đóng dày cả tấc. Đặc biệt, tại khu vực gần Nhà máy Dầu Tường An (quận Tân Bình) từ cống đến dòng kênh đều ngập ngụa nhớt đen.

Ông Bùi Công Viên, Phó Giám đốc Xí nghiệp Thoát nước số 3, cho biết ngoài các chất dơ, độc hại nói trên, nhiều anh em công nhân đi làm có khi còn lội trúng nước nóng có hóa chất do các nhà máy xả thẳng ra cống, không qua xử lý.