Mưa lũ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với động vật hoang dã ở Pakistan

Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên cảnh báo, quốc gia này đã mất đi một số loài động vật hoang dã trong thời gian gần đây và sắp mất đi những loài khác.

Những trận siêu lũ và mưa xối xả gần đây kết hợp với hạn hán và cháy rừng trên khắp Pakistan đã đặt ra mối đe dọa “nghiêm trọng” đối với động vật hoang dã vốn đã chịu nhiều áp lực ở nước này.

Nhân ngày bảo tồn động vật hoang dã thế giới được tổ chức 04/12, Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) trong một báo cáo cho biết các sự kiện khí hậu gần đây như lũ lụt và mưa trên diện rộng cùng với hạn hán và cháy rừng đã phá hủy môi trường sống của động vật hoang dã và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến các loài động vật hoang dã ở Pakistan.

Ngoài biến đổi khí hậu, báo cáo còn cho biết thêm, một loạt các yếu tố khác, bao gồm buôn bán và săn bắt trái phép động vật hoang dã, xung đột giữa con người và động vật hoang dã, phát triển không bền vững, mất và xâm lấn môi trường sống, ô nhiễm nguồn nước cũng đang góp phần làm suy giảm dần các loài động vật hoang dã.

Mọi người lấy tre từ một ngôi nhà bị hư hại sau mưa lũ trong mùa gió mùa ở Dera Allah Yar, quận Jafferabad, Balochistan (Nguồn: Reuters)

Khi liệt kê những thiệt hại do các sự kiện khí hậu liên tiếp gây ra, bao gồm mất môi trường sống, cạn kiệt nguồn thức ăn và di cư, báo cáo cảnh báo rằng những yếu tố này có khả năng dẫn đến sự biến mất của nhiều loài hoang dã khác nhau trong nước.

Rab Nawaz, giám đốc cấp cao về đa dạng sinh học tại WWF-Pakistan, trong bài phát biểu của mình, lấy làm tiếc rằng mặc dù có nhiều sáng kiến ​​để bảo vệ đa dạng sinh học, quốc gia này đã mất đi một số loài trong thời gian gần đây và sắp mất đi những loài khác.

Ông chia sẻ:“Chúng ta cần đánh giá tác động bất lợi của biến đổi khí hậu đối với các loài động vật bị đe dọa, bao gồm các loài chim cư trú và di cư, cá heo biển và nước ngọt, báo tuyết và báo thường, rái cá lông mượt và tê tê, cùng những loài khác.”

Ông nói thêm rằng sẽ không có nhiều người nhận ra rằng những loài động vật như cá sấu gharial, mặc dù mới được nhìn thấy vào năm 1985, nhưng hiện nay có lẽ đã bị biến mất.

Loài cá sấu này, vô hại với con người, đã bị săn bắt đến tuyệt chủng do nhận thức được mối đe dọa của nó đối với nguồn cá.

Ông tiếp tục nói rằng quần thể của nó ở các nước láng giềng cũng phải đối mặt với những mối đe dọa tương tự nhưng các chiến dịch nâng cao nhận thức và kế hoạch tái giới thiệu đã chứng kiến ​​sự trở lại thành công của loài động vật có vẻ ngoài kỳ lạ này trở lại các vùng nước.

Pakistan là quê hương của các loài động vật hoang dã quý hiếm, độc đáo và mang tính biểu tượng như báo tuyết, sơn dương, gấu nâu, cá heo sông Indus, rùa nước ngọt và nhiều loài khác.

Theo WWF, bất chấp những thách thức, có một số câu chuyện bảo tồn thành công trong bối cảnh của Pakistan, nơi các nỗ lực bảo tồn do cộng đồng lãnh đạo và phối hợp đã giúp tăng cường quần thể của một số loài động vật hoang dã đang bị đe dọa và môi trường sống của chúng.

Nhờ những nỗ lực không ngừng của Cục động vật hoang dã Sindh, WWF-Pakistan và các cộng đồng ngư dân địa phương, quần thể cá heo sông Indus, một loài động vật biển có vú đặc hữu và đang bị đe dọa tuyệt chủng, đã tăng gần gấp đôi trong hai thập kỷ qua.

Mặt khác, số lượng sơn dương – động vật quốc gia của đất nước – cũng đang giảm dần từ những năm 1980.

Mặc dù sơn dương bị giới hạn ở các công viên quốc gia và khu bảo tồn do cộng đồng quản lý, nhưng chúng vẫn là quần thể khả thi và tất cả các loài phụ đều đang phát triển tốt.