Sơn Trà-Điện Ngọc: Đẹp, nhưng… hôi!

Kể từ khi được thông tuyến, Sơn Trà-Điện Ngọc được xem là tuyến đường đẹp nhất của Đà Nẵng. Hàng loạt các hàng mục cây xanh, vỉa hè, thảm cỏ… được hoàn thiện, tuyến đường càng đẹp và thơ mộng hơn. Thế nhưng, để chiêm ngưỡng vẻ đẹp này, du khách phải bịt mũi và nhắm mắt vì hôi và chướng mắt.

Theo phản ảnh của người dân, trên đoạn đường chưa đầy 1km từ điểm giao nhau với đường Nguyễn Công Trứ cho đến điểm giao với đường Nguyễn Văn Thoại, hơn 2 năm nay, hàng trăm hộ dân sinh sống và kinh doanh buôn bán tại đây thường xuyên bị tra tấn bởi mùi hôi thối bốc lên từ hệ thống cống thoát nước và các thùng đựng rác đặt dọc ven đường. Các sinh hoạt thường ngày bị đảo lộn, việc kinh doanh bị ảnh hưởng.

Chị Trần Thị H-chủ quán nhậu T.H, tại biển Mỹ Khê cho biết: “Hôi, hôi lắm! Bình thường đã hôi, những hôm trở trời, nắng nóng thì càng hôi hơn. Mùi hôi thối nồng nặc từ các cửa cống cứ bốc lên, bao vây lấy các nhà hàng và người dân cả ngày lẫn đêm. Ai đi ngang qua đoạn đường này cũng phải bịt mũi và chạy thật nhanh vì không thể chịu được. Mặc dù chúng tôi đã rất nhiêu lần phản ảnh, nhưng rồi đâu lại vào đấy. Chẳng cải thiện được là mấy”.

Chị H bức xúc: “Mùi hôi thối khiến lượng khách đến quán giảm hẳn, thực khách vừa đi vào, ngửi thấy mùi hôi lại quay ra và…
dông thẳng. Chẳng còn cách nào, chúng tôi đành phải dùng bao cát, bạt… đủ thứ có thể chèn miệng cống để hạn chế mùi hôi”.
Về đêm, đoạn đường càng đẹp và lãng mạn hơn. Các lối đi bộ xen giữa những thảm cỏ, được tô điểm những hàng dừa khiến đoạn đường trở thành nơi hẹn hò, tình tự lý tưởng của các đôi uyên ương.

Và cũng chính vẻ đẹp này mà gần như các lối đi bộ này bị “tư nhân hoá” và “xẻ thịt”. Hàng chục các điểm giữ xe được mọc lên, mạnh ai nấy lấn để để xe máy, có đoạn chắn luôn lối đi dành cho người đi bộ.

Chưa dừng lại, tất thảy khách du lịch đi qua đoạn đường cũng đều bị làm phiền bởi những lời mời chào, chéo kéo gây mất mỹ quan đô thị. Thậm chí tranh giành khách và dẫn đến chửi bới, cải vã nhau.

Trên đường là vậy, dưới bãi biển cũng không khác mấy. Các họng cống thường xuyên phả “mùi đặc trưng”. Điển hình nhất là đoạn đi qua nhà hàng Đại Dương, Phượng Hồng. Nước thải đổ ra biển, ứ đọng tạo thành ao tù, nước đen ngòm với đầy những rác, bao ni lông, nằm tâm điểm của đoạn đường. Hàng ngày vô tư bốc mùi và chảy xuống biển mỗi khi con sóng lớn vào bờ.

Chị Bùi Thị T-người cho thuê ghế ngồi trên biển cho biết: “Từ khi có hệ thống cống này, chưa lúc nào tại đây không có mùi hôi thối. Nước cống thì vô tư chảy ra biển, còn mùi thì phủ kín cả một vùng. Tui nói thiệt, thấy cái cống ni, đố ai mà dám tắm”.

Chị Nguyễn Thanh Dung-một du khách Hà Nội thất vọng: “Tôi nghe mọi người nói đến con đường này rất nhiều. Nhân dịp lễ kéo cả nhà vào Đà Nẵng chơi để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của biển Đà Nẵng và con đường này. Một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh mà. Nhưng khi đến, tôi thật sự thất vọng. Đẹp thì có đẹp nhưng hôi quá!”.