Quảng Nam: Dân tái định cư bỏ nhà, tìm về với rừng

ThienNhien.Net – Đến thời điểm hiện tại, đã có 8 hộ dân tái định cư của công trình thuỷ điện A Vương, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đã bỏ nhà tái định cư (TĐC) vào rừng sống theo lối cũ sau 2 năm “gắn bó” với nhà TĐC.

Ngày 15/04, UBND huyện Đông Giang, Quảng Nam cho biết,  qua hai năm đi vào sử dụng, đến nay chất lượng một số hạng mục công trình như nhà ở của dân, trường học, nước sinh hoạt của hai khu tái định cư Pachepalanh và Cutchrun  thủy điện A Vương (huyện Đông Giang) có dấu hiệu xuống cấp, chưa đáp ứng được nhu cầu định cư của người dân.

Đặc biệt là công trình cầu thang trên mỗi căn hộ đều đã bị hư hỏng. Việc thiết kế, thi công các công trình hạng mục cũng còn nhiều bất cập như diện tích đất xây nhà quá hẹp, khoảng cách giữa các căn hộ trong khu tái định cư quá gần gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt của người dân cũng như vấn đề bảo vệ môi trường chung. Ngoài ra, một điều gây bức xúc lâu nay cho người dân là tình trạng thiếu đất sản xuất và chất lượng đất sản xuất quá kém  chưa được giải quyết triệt để.

Trước những khó khăn nói trên, hàng chục hộ dân trong các khu tái định cư đã bỏ vào rừng sinh sống theo cách cũ, gây khó khăn cho chính quyền địa phương.

Theo thiết kế ban đầu, hai khu tái định cư Pachepalanh và Cutchrun có tổng diện tích hơn 316 ha dành bố trí cho 257 hộ dân di dời do thủy điện A Vương. Đến nay, định suất đầu tư cho mỗi hộ dân tái định cư ở đây đã lên đến hơn 500 triệu đồng nhưng đời sống của người dân vẫn còn bấp bênh.

Được biết, nhằm giảm bớt khó khăn, ổn định đời sống cho dân cư thủy điện A Vương, UBND tỉnh Quảng Nam đang lập dự án mở rộng diện tích đất tại các khu tái định cư với tổng vốn 44,8 tỷ đồng.