Nghề mới ở làng biển

Trồng cỏ để cung ứng cho các khách sạn, nhà hàng và các khu nhà vườn hiện nay ở phường Cẩm An (Hội An) được xem là nghề mới ở làng biển. Cỏ xanh được trồng quanh sân vườn nhà không chỉ giữ độ ẩm cho đất, tạo cảnh quan môi trường làng biển “xanh, sạch, đẹp” mà còn tạo nguồn thu nhập kinh tế không nhỏ cho người dân nơi đây.

Tuổi cao, không đủ sức khỏe để ra khơi, ông Lê Lối (khối Tân Thành, phường Cẩm An) nghỉ đi biển, lo việc nhà giúp vợ con. Khi thấy nhiều gia đình ở trong khối phố đầu tư trồng cỏ Nhật bán cho khách sạn, nhà vườn trong phố mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Lối bàn với vợ con tiến hành cải tạo sân vườn để trồng cỏ. Chỉ trong thời gian ngắn, giống cỏ du nhập từ nước ngoài về trồng vùng cát dọc biển đã xanh tốt, trông rất đẹp mắt, trải dài trên vùng cát trắng.

Thấy giống cỏ đẹp, theo gương ông Lôi, nhiều gia đình tìm mua ít giống về trồng trước sân nhà. Lúc đầu trồng cỏ chủ yếu để làm đẹp khuôn viên sân nhà, phủ xanh cát trắng vừa chống nạn cát bay vào nhà mà thôi. Đến khi ở làng biển Cửa Đại xuất hiện hàng loạt các khu du lịch cao cấp, nhiều chủ khách sạn, nhà hàng đã tìm đến đặt hàng mua cỏ về trồng ở khuôn viên khách sạn, thì nhiều gia đình ở phường Cẩm An bắt đầu nhân cấy giống, tận dụng các diện tích đất vườn bỏ hoang trước đây để trồng, phát triển kinh tế gia đình. Với giá thị trường hiện nay, mỗi mét vuông cỏ bán cho khách hàng khoảng 40-60 nghìn đồng.

“Nghề dạy nghề. Hiện nay, việc trồng cỏ Nhật ở phường Cẩm An mang tính chuyên nghiệp hơn. Vốn đầu tư chi phí không lớn và công sức bỏ ra không tốn nhiều như trồng các loại cây hoa màu khác, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên đã thu hút nhiều gia đình đầu tư trồng cỏ” – ông Nguyễn Kim (khối Tân Thành) thổ lộ.

Công việc trồng cỏ Nhật xem ra cũng khá đơn giản: hằng ngày, chỉ cần chút thời gian rảnh rỗi vào buổi sáng sớm và chiều tối để tưới cây; muốn cho cỏ xanh tốt và sinh trưởng nhanh chỉ cần đầu tư ít phân bón. Ông Lối cho biết thêm, sân vườn gia đình ông trồng 100m2 cỏ. Trung bình, mỗi năm trồng được 3 vụ, bình quân mỗi vụ bán được khoảng 4 – 6 triệu đồng. Vị chi, mỗi năm công sức lao động của ông bỏ ra đã “góp thêm” nguồn thu cho gia đình hơn 12 triệu đồng.

Điều đặc biệt, kể từ khi cả làng biển trồng cỏ, cảnh quan trong xóm luôn mát mẻ, đất luôn ẩm ướt, cho dù ở mùa nắng nóng nhưng không còn thấy khô khốc như trước đây. Đến nay, phường Cẩm An đã có đến 220 hộ tham gia trồng cỏ để phát triển kinh tế gia đình. Trước đây, người trồng cỏ chủ yếu cung cấp cho các khách sạn, nhà hàng ở ven biển, thì nay nhiều khách sạn, nhà hàng ở trên phố và các gia đình nhà vườn từ Đà Nẵng cũng tìm đến.

UBND phường Cẩm An đang có chủ trương khuyến khích và tạo điều kiện cho bà con trong phường đầu tư mở rộng diện tích trồng cỏ. Theo ông Võ Nễ – Chủ tịch UBND phường Cẩm An, UBND phường đã linh hoạt tạo điều kiện cho các hộ dân tạm mượn đất trống do địa phương quản lý. Khi nào địa phương có nhu cầu cần sử dụng thì các hộ dân sẽ trả đất lại cho Nhà nước. Hiện nay, đã nhiều hộ dân đã nhận đất để trồng cỏ.