Hơn 10.000 người chết vì động đất ở Trung Quốc

Theo thống kê mới nhất từ Tân Hoa Xã, trận động đất kinh hoàng chiều ngày 12/05 đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người dân Trung Quốc và làm nhà cửa cũng như các công trình giao thông tại tỉnh Tứ Xuyên bị phá hủy nghiêm trọng.

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra gần khu vực đông dân của tỉnh Tứ Xuyên lúc 2h28phút chiều ngày 12/05, là vụ động đất mạnh với dư chấn lan rộng đến tận Việt Nam và Thái Lan. Việc cứu hộ đang được khẩn trương tiến hành, nhưng gặp rất nhiều khó khăn vì nếu không cẩn thận, việc dỡ những đống đổ nát có thể làm sập đất đá và vùi lấp những người có khả năng sống sót nằm bên dưới.

Theo số liệu của Tân Hoa Xã, tính đến 5 giờ sáng ngày 13/05, riêng tỉnh Tứ Xuyên đã có 10.000 người thiệt mạng trong đó có 7.000 nạn nhân thuộc hạt Beichuan nơi 80% các toà nhà đã bị sập. Các tỉnh khác cũng có nạn nhân thiệt mạng vì động đất gồm: Thiểm Tây, 61 người; Cam Túc, 48 người; Trùng Khánh: 50 người và Vân Nam: 1 người.

Trận động đất làm đổ ít nhất 8 ngôi trường ngay trong khi học sinh đang học tập. Nhiều nhà máy và ít nhất một bệnh viện đã bị sập, khiến hàng trăm người bị mắc kẹt.

Khoảng 900 học sinh đã bị chôn vùi dưới một trường học 3 tầng ở thành phố Dujiangyan của tỉnh Tứ Xuyên. Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 50 học sinh trong khi các ông bố bà mẹ vây kín đống đổ nát của ngôi trường với hi vọng tìm lại được con mình. 8 máy xúc và 5 cần trục đã được đưa tới hiện trường để phục vụ công tác cứu nạn. Nhiều xe cứu thương cũng được huy động nằm chờ sẵn.

Một trường học khác tại thành phố Dujiangyan với 420 học sinh cũng đã bị mắc kẹt và cho tới nay mới giải cứu được gần 100 người. Theo thống kê ban đầu, 1/3 số nhà trong khu vực Văn Xuyên đã bị phá hủy hoàn toàn và 1/3 bị hư hại nặng.

Tại thành phố Thị Phương, hiện có 2.300 người đang bị vùi lấp dưới đống đổ nát của 2 nhà máy hóa chất với 80 tấn amoniac độc hại bị rò rỉ. 600 người được khẳng định là đã chết.

Đêm qua, hầu hết tất cả người dân ở Tứ Xuyên đều không ngủ và đứng ngoài trời vì lo sợ động đất có thể tiếp tục xảy ra.

Chính phủ Trung Quốc đã có những phản ứng cứu hộ ngay lập tức sau khi động đất xảy ra, Thủ tướng Ôn Gia Bảo tức thời có mặt tại hiện trường các đống đổ nát và chỉ thị: “Tới các khu vực bị nạn sớm 1 giây là có thể cứu sống 1 người.”