Sắp có vắc-xin chống nicotine

Các nhà nghiên cứu người Thụy Điển đã bắt đầu thử nghiệm một loại vắc-xin nhằm chống lại tác dụng của nicotine lên các tế bào não bộ. Independent Pharmaceutica, một công ty dược tư nhân đặt tại Viện Karolinska, Stockholm, là đơn vị gần đây nhất tham gia vào nhóm nghiên cứu nhằm phát triển một loại vắc-xin chống lại chất nicotine.

Vắc-xin mới này sẽ loại bỏ sự thèm muốn của người nghiện nhờ sử dụng các kháng thể tấn công vào phân tử nicotine, làm suy giảm khả năng bám của nicotine vào các tế bào não bộ. Nếu không có sự tương tác nicotine-nơron thì chắc chắn sẽ không có tác dụng nghiện thuốc.

Ở giai đoạn thứ 2 của nghiên cứu thử nghiệm loại vắc-xin trên 400 người thuộc 3 nước Bắc Âu, nhóm nghiên cứu sẽ đánh giá tác dụng của vắc-xin này lên những người đã bỏ được cũng như những người muốn tránh bị tái nghiện. Tuy nhiên, mục đích của loại vắc-xin này vẫn chỉ nằm ở chỗ cho phép những người hút thuốc chủ động bỏ thuốc lá.

Ở giai đoạn 2 của lần thử nghiệm vắc-xin này năm 2005, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ sinh học Cytos Thụy Sĩ (Swiss Cytos Biotechnology) đã thấy rằng 42% bệnh nhân những người có số kháng thể cao khi được tiêm vắc-xin đã không tái nghiện trong 12 tháng sau đó, trong khi nhóm dùng thuốc trấn an tỷ lệ trên chỉ đạt 21%.

Mỗi năm ước tính có tới 5,4 triệu ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá. Điều đó có nghĩa rằng cứ 8 giây có một người chết vì thuốc lá. Và quan trọng hơn là số ca tử vong đang tăng lên ở các nước có mức thu nhập thấp.

Khói thuốc lá có chứa nhựa-hỗn hợp của khoảng 4000 chất hóa học. 43 trong số các phân tử này được các nhà khoa học phát hiện ra rằng có liên quan tới nguyên nhân gây bệnh ung thư gồm các chất như: xianat, benzen, metanol, a-xê-ti-len, NO và CO là hai chất khí độc, trong khi đó nicotine là một chất gây nghiện mạnh, nó làm cho người sử dụng chất này thường xuyên bị phụ thuộc vào nó.

Hút thuốc lá đã trở thành nguyên nhân chính gây bệnh trên toàn thế giới. Nếu xu hướng ngày nay vẫn còn tiếp diễn, tới năm 2020, tỷ lệ tử vong do hút thuốc lá sẽ cao hơn tỷ lệ do AIDS, lao, tử vong bà mẹ trẻ em, tai nạn giao thông, tự tử và ngộ sát gây ra. Tuy nhiên, vẫn có tới 30% số người trưởng thành trên toàn thế giới hút thuốc lá.

Tính trung bình, mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 5.000 tỷ điếu thuốc được bán ra thị trường…