Nỗ lực nhằm gia tăng sản lượng và hỗ trợ nghiên cứu về lúa

Mối quan hệ đối tác quan trọng giữa khu vực Nhà nước và khu vực tư nhân đã chính thức được thiết lập ở châu Á nhằm gia tăng sản lượng lúa ở khu vực này thông qua việc tăng cường phát triển và áp dụng các công nghệ sản xuất lúa lai. Nỗ lực nhằm gia tăng sản lượng lúa, và hỗ trợ nghiên cứu về lúa, ra đời vào thời điểm quan trọng đối với châu Á vì khu vực này đang phải giải quyết vấn đề giá gạo tăng cao gần mức kỷ lục do năng suất đình trệ gây ra.

Robert Zeigler, Tổng Giám đốc Viện nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI) – Viện tổ chức Hội nghị khai trương Consortium Nghiên cứu và phát triển lúa lai (Hybrid Rice Research and Development Consortium (HRDC) – đã phát biểu trong phiên khai mạc rằng: “Hội nghị này là những trang đầu tiên của một chương mới trong lịch sử nghiên cứu lúa. Chắc chắn, thành công của lúa lai ở Trung Quốc đã được mọi người biết đến và tiềm năng lúa lai có tác động đến phần còn lại của thế giới trồng lúa là điều mà tất cả chúng ta tin là có thực”.

IRRI và các đối tác thuộc khu vực Nhà nước và tư nhân đã đi đầu nghiên cứu, phát triển và sử dụng công nghệ sản xuất lúa lai ở vùng nhiệt đới trong gần 30 năm. Các giống lúa lai có tiềm năng tăng năng suất lúa, từ đó tăng sản lượng lúa và lợi nhuận nói chung ở châu Á. Tuy nhiên, việc áp dụng thành công lúa lai đòi hỏi sự hợp tác hiệu quả hơn nữa giữa các viện nghiên cứu của Nhà nước và các hãng thuộc khu vực tư nhân để tìm ra phương pháp khắc phục các hạn chế hiện nay.

Hãng Paresh Verma đại diện cho một trong số 19 hãng thành viên sáng lập của khu vực tư nhân (từ 7 nước) của HRDC đã tham dự Hội nghị khai trương này tại IRRI.

Tiến sĩ Verma, Giám đốc nghiên cứu của DCM Shiram Consolidated Ltd., ở Hyderabad, Ấn Độ, cho biết, “Đây là một ý tưỏng thực sự độc đáo giúp tăng cường hợp tác giữa khu vực Nhà nước và khu vực tư nhân. Trong những tuần gần đây, chúng ta đã thấy các dòng tít lớn trên báo chí khắp thế giới cảnh báo về khả năng thiếu lúa gạo, là cây lương thực quan trọng nhất của thế giới. Chúng ta biết rằng, trong 20-25 năm qua, sản lượng lúa đã không gia tăng dù cho dân số vẫn tiếp tục gia tăng. Tăng sản lượng lúa thực sự là một thách thức lớn nhất của chúng ta, những nhà nghiên cứu và những nhà hoạch định chính sách”.
Các đại biểu đã tham gia Hội nghị trong hai ngày, bao gồm 15 viện thuộc khu vực Nhà nước của Trung Quốc, Ấn Độ, Inđônêxia, Iran, Malaixia, Philippin, Sri Lanka, và Việt nam, cho rằng việc consortium bắt đầu bây giờ là một điều may mắn. Tiến sĩ Ziegler cho biết, “Chúng ta thấy trước một thế giới, mà giá gạo tăng lên khủng khiếp. Vì gạo là lương thực cho người nghèo, nên sự gia tăng giá gạo tác động mạnh đến người nghèo. Chúng ta cần các công nghệ gia tăng sản lượng lúa và chắc chắn lúa lai đứng đầu trong danh sách các công nghệ giúp chúng ta gia tăng sản lượng lúa cho thế giới.”