Tiết kiệm phải bắt đầu từ đất

Lời kêu gọi toàn dân tiết kiệm của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đang được cả nước hưởng ứng, tham gia và người ta chợt nghĩ đến sự lãng phí khổng lồ về cái mà ta chưa biết hay không muốn biết – đó là đất.

Chúng ta ai cũng biết đất ngày nay đang là “vàng quý vĩnh cửu” vì nó sinh ra lương thực, thực phẩm cho con người. Tình trạng lãng phí và chiếm đoạt đất, sử dụng đất không đúng đã khiến hàng ngàn ngàn hec-ta đất màu mỡ bị biến mất đúng như các báo đã đăng tải.

Nếu cân đối giá gạo hiện nay và tính toán thì sẽ biết ngay, hàng năm số ngoại tệ thu được từ các khu đất bị mất này ít nhất cũng là 20 tỷ đô la. Trong khi đó, số tiền đóng thuế của các nhà đầu tư kinh doanh trên đất đó nộp vào ngân sách chỉ bằng 1/3. Như vậy, hàng năm, chúng ta đã để lãng phí 14 tỷ đô-la tiền đất và trong tương lai, nếu đất tiếp tục bị cắt xén vô tội vạ như hiện nay thì tổn thất vì lãng phí này sẽ tăng gấp đôi hay gấp ba số tiền khổng lồ này.

Đã đến lúc chúng ta phải có sự kiểm kê lại tất cả các quỹ đất và giao đất canh tác cho nông dân, cấp sổ đỏ như tỉnh Thái Bình vừa làm. Có như vậy thì đất mới không bị để hoang, nông dân sẽ gắn bó với ruộng đồng, không còn lang thang ra các đô thị và họ sẽ biết cách đầu tư nâng cao chất lượng đất lâu dài, cải tiến khoa học kỹ thuật canh tác, đầu tư máy móc cho sản xuất v.v… còn Nhà nước thì bảo vệ và giám sát được đất đai, diệt trừ tận gốc tham ô đất hay sử dụng đất trái phép.

Việc tiết kiệm phải bắt đầu từ chính tiết kiệm và sử dụng đúng đất vàng hiện nay. Tình trạng lấy đất canh tác phù phép làm cơ sở cho các nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh, quy hoạch thành phố… rồi sang bán kiếm lời bỏ túi riêng làm giàu, đó không gì khác là ăn cướp tài sản quốc gia làm của nhà mình, thảm trạng này đã khiến đất trồng trọt bị thu hẹp đến cấp báo động lớn.

Người ta tự hỏi, muốn lập công xưởng nhà máy… tại sao lại không đưa về vùng trung du và ven biển là những nơi đất không trồng trọt được để giữ lại đất màu? Có phải là vì ở đó đất bán không ai mua, không cắt xén, bỏ đút được? Tại sao cứ phải lấy đất ở Hà Tây, Hà Đông, Đông Anh, Hải Dương và các đồng ruộng màu mỡ quanh Thành phố Hồ Chí Minh?

Chúng ta hãy nhìn thẳng vào vấn đề thực tế này mà cân nhắc xem xét lại. Đất canh tác đang mất đi ngày càng nhiều và theo tôi, tiết kiệm phải bắt đầu từ đất. Với tinh thần hưởng ứng lời hiệu triệu toàn dân thực hành tiết kiệm, xin được góp ý với Nhà nước những vấn đề nóng bỏng và thiết thực như vậy.