Dân kêu trời vì… bụi!

Hàng trăm người dân Hà Tây than thở không thể chịu nổi mỗi khi ra đường bởi mức độ ô nhiễm bụi ngày một trầm trọng. Thêm vào đó, tiết trời khô nóng thời điểm này càng khiến cho nhiều con đường ở Hà Tây mịt mù bụi hơn.

Chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng, đường cao tốc Láng – Hoà Lạc đã bị “thu hẹp” vì phế thải, trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu. Dọc hai bên đường, phế thải chất thành núi. Bên dưới lòng đường đất, cát, rác nông sản… tràn ngập khắp nơi. Đã vậy, lưu lượng xe lưu thông hàng ngày lại tăng lên đáng kể. Ngoài xe gắn máy, xe tải… thì lượng xe ben chở đất từ các công trường cũng đang “góp phần” làm cho con đường ngày càng tồi tệ.

Người đi đường gặp đúng ngày nắng nóng, khô hanh, thậm chí đeo khẩu trang cũng không thể thở nổi vì lượng khói bụi dày đặc. Đi hết Láng – Hòa Lạc lại gặp ngay một cung đường bụi khủng khiếp khác. Ngoài hai cái tên quốc lộ 21A, “con đường Cu Ba”, người dân còn dùng lối ví von “con đường rùng rợn” để chỉ cung đường bụi cát này.

Những “hung thần xe ben” giờ không chỉ là nguyên nhân gây bụi khói, ô nhiễm cho cả con đường, mà đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân bởi các vụ tai nạn thương tâm do lượng bụi quá dày đặc, người đi đường không thể quan sát được chính xác lượng xe cộ đang lưu thông. “Ngày nào cũng xảy ra cảnh tượng ấy.

”Tôi không còn nhớ đoàn xe ben có từ bao giờ, chỉ biết nỗi ám ảnh đã hình thành hàng chục năm nay. Người dân mắc các bệnh về tai, mũi, họng hầu hết đều do tập đoàn xe ben này gây ra”, ông Triều, một hộ dân ở nông trường chè Long Phú than thở khi nhìn những “nghiệp đoàn xe ben” phóng qua.

Thêm một nẻo đường khác mà mức độ ô nhiễm bụi cũng không kém gì cao tốc Láng – Hoà Lạc hay quốc lộ 21A, đó là QL 6 – đoạn từ thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) đến thành phố Hà Đông. “Thủ phạm” gây khói bụi, ô nhiễm trên tuyến đường này là các đoàn xe khách từ Tây Bắc đổ về bến xe Hà Đông và bến xe Sơn La (Nguyễn Trãi – Thanh Xuân).

Không riêng gì các tuyến phố lớn mới bị ô nhiễm nặng, ngay cả những miền quê tưởng vẫn giữ được trong lành, bình yên như Quốc Oai cũng trở thành nạn nhân của khói bụi trong bối cảnh đô thị hóa.Vài năm trước, huyện Quốc Oai quyết định đổ tiền tỷ để làm đường cho dân, nào ngờ, đường hoàn thành chưa lâu đã thấy bung lên từng mảng, trở nên xấu xí khó đi, còn đáng sợ hơn cả lúc chưa khởi công.

Ngày mưa, đường biến thành ao tù, ngày nắng thì những ao tù này lại trở thành cái “lò” cung cấp bụi cho những chiếc xe tải. Chẳng còn sự lựa chọn nào khác, người dân ra sức té, tát nước để hạn chế bụi cát nhưng cũng chẳng ăn thua.

Ngay giữa lòng nội thị thành phố Hà Đông, người dân cũng đang phải “nếm” thứ bụi đến mức cay xè mắt. Trục đường Nguyễn Trãi – Trần Phú – Quang Trung ô nhiễm bụi cũng không thua kém bất cứ “cung đường bụi” nào ở ngoại thị. Mặc dù công nhân môi trường đã cật lực làm ngày, làm đêm để dọn dẹp, quét bụi, rác nhưng không thể ngăn nổi vấn nạn “bụi tặc” đang tràn vào thành phố với mật độ ngày càng dày đặc.