Lâm tặc bịt mặt đánh trọng thương kiểm lâm

Trời vùng rừng đã tối đen, nhóm 5 người đi kiểm tra sâu ở trong rừng vẫn chưa trở về. Hai nhân viên ngồi lại ngoài bìa rừng nghe tiếng xe máy đến gần và đèn tắt phụt. Họ bật đèn pin quan sát thì thấy khoảng 10 thanh niên bịt mặt đang lao về phía họ.

13 giờ ngày 23/04/2008, tổ kiểm lâm Trộ Mợng (Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng ) gồm 7 người, do anh Nguyễn Thanh Ký làm tổ trưởng đi tuần tra trong khu vực được giao.

Khi đến địa điểm cách trạm chừng 4 km thì họ dừng xe và phân công nhiệm vụ. 5 thành viên trong tổ đi bộ vào rừng sâu kiểm tra. 2 người ở lại bìa rừng là Phạm Chí Thân, kiểm lâm viên và Trần Văn An, nhân viên hợp đồng bảo vệ rừng. Họ vừa có nhiệm vụ giữ xe vừa giám sát các hành động vận chuyển gỗ trái phép trên đường.

Lúc 16 giờ cùng ngày, nhóm vào rừng đã phát hiện có 3 người đang gùi gỗ trở ra. Họ đã thu giữ tang vật và các phương tiện khai thác như dao, cưa, rựa và để cho 3 người kia trở về.

Lúc 19 giờ, trời vùng rừng đã tối đen, nhóm 5 người đi kiểm tra sâu ở trong rừng vẫn chưa trở về. Hai nhân viên ngồi lại ngoài bìa rừng nghe tiếng xe máy đến gần và đèn tắt phụt. Họ bật đèn pin quan sát thì thấy khoảng 10 thanh niên bịt mặt đang lao về phía họ.

Trên tay của nhóm thanh niên này đã chuẩn bị gậy ngắn chừng 60 cm. Chẳng nói chẳng rằng, nhóm người lạ bịt mặt trên tấn công 2 nhân viên này những trận đòn chí mạng.

Lợi dụng đêm tối, Trần Văn An vùng dậy chạy được. An chạy sâu vào rừng tìm đồng đội để trợ giúp. Phạm Chí Thân bị chúng tước mất đèn pin và đánh gục ngay. Chúng cứ thế thay nhau đánh đến khi không thấy Thân nhúc nhích chúng mới chịu bỏ đi.
20 giờ, đồng đội mới từ trong rừng trở ra vội vàng đưa Thân đến Phòng khám đa khoa khu vực cấp cứu. Tại đây, các y bác sỹ thấy tình trạng chấn thương của anh Thân quá nặng nên đã chuyển anh vào Bệnh viện Việt Nam-Cu ba (Đồng Hới).

Chẩn đoán ban đầu xác định anh Thân bị đa chấn thương toàn thân và có 2 khối u sưng to ở đầu. Hiện anh Thân vẫn đang được điều trị và theo dõi diễn biến những vết thương.

Sau khi sự việc xảy ra, ngay trong đêm Công An huyện Bố Trạch đã vào lấy lời khai và triển khai các biện pháp nghiệp vụ để sớm tìm ra nhóm người hành hung người đang thi hành công vụ theo kiểu xã hội đen nói trên.

Ông Phan Hồng Thái, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng cho rằng, rất có thể đây là hành động trả thù và dằn mặt lực lượng bảo vệ rừng của Vườn.

Cũng theo ông Thái, khi Vườn siết chặt và tăng cường công tác quản lý và bảo vệ rừng thì lâm tặc ở đây trở nên manh động và liều lĩnh hơn. Đã có nhiều vụ chúng tổ chức tấn công với đông đối tượng vào lực lượng kiểm lâm để cướp lại lâm sản mà chúng đã khai thác và vận chuyển trái phép.