Nguy cơ khói tăng cao ở Đông Nam Á

ThienNhien.Net – Các chuyên gia trên thế giới ra khuyến cáo rằng khói từ cháy rừng và việc đốt các vùng đất than bùn tại khu vực Đông Nam Á trong năm nay sẽ tăng cao hơn năm 2006. Chính phủ các nước này nên có những biện pháp kiểm soát các khu vực có than bùn cháy để giảm lượng khói ô nhiễm.

Năm 2007 là năm có lượng mưa lớn cùng hiện tượng La Nina, nhưng năm nay thời tiết khô nóng nên nguy cơ cháy rừng và các mỏ than bùn xảy ra là rất lớn.

Khai thác rừng bừa bãi, sử dụng đất trái phép, tháo nước cho các hoạt động sản xuất dầu cọ, chế biến gỗ và các hoạt động nông nghiệp khác đã làm phá vỡ cân bằng sinh thái, cạn kiệt nguồn nước. Chỉ bằng cách dự trữ và phục hồi nguồn nước mới có thể ngăn chặn các vụ hoả hoạn tự nhiên.

Các vụ cháy rừng và mỏ than bùn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu. Các khu rừng nhiệt đới có than bùn chiếm khoảng 42.000 triệu tấn đất cacbon. Khi các vùng đất này gặp thời tiết khô hạn làm thoát khí CO2.

Mỗi năm, khói đốt từ khu vực Đông Nam Á thải ra khoảng 1400 triệu tấn CO2, nhiều hơn cả lượng khí thải của Ấn Độ, Nga và gấp 3 lần Đức.

Các nước khu vực Đông Nam Á nên chủ động đẩy mạnh đầu tư bảo vệ, dự trữ nguồn nước, sử dụng các khu đất chứa than bùn có hiệu quả. Đây là những biện pháp cần thiết ngăn chặn cháy rừng và làm giảm nguy cơ biến đổi khí hậu.

Tổ chức toàn cầu Wetland đang thúc đẩy việc kí kết nghị định thư Kyoto, việc này sẽ giúp cho các nước trong khu vực có kinh phí để bảo vệ môi trường. Tổ chức này cũng kêu gọi chính phủ các nước thực hiện những biện pháp giải quyết tận gốc vấn đề nhằm bảo vệ sinh thái.