Aslem – Thuốc miễn dịch đầu tiên của Việt Nam

Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu thành công thuốc tăng cường khả năng miễn dịch, phối hợp điều trị ung thư, kéo dài tuổi thọ cho người bị ung thư. Aslem là sản phẩm của đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước đã được nghiệm thu năm 2006, thuộc chương trình "khoa học và công nghệ phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng".

Khởi xướng ra đề tài nghiên cứu này là GS Tôn Thất Tùng và người kế tục là GS Đặng Hanh Phức và PGS TS Đào Kim Chi, nguyên Phó chủ nhiệm bộ môn Hóa Sinh, trường đại học Dược Hà Nội. Đây là sản phẩm thuốc miễn dịch đầu tiên được sản xuất thành công tại Việt Nam từ trước đến nay.

Bà Thiện, người Quảng Bình, bị ung thư vú phải phẫu thuật và tia xạ 2 lần nhưng sức khỏe vẫn không được đảm bảo. Cách đây 6 tháng, bà được các bác sĩ bệnh viện K kê đơn tiêm thuốc Aslem, một loại thuốc tăng cường khả năng miễn dịch có tác dụng điều hòa, tăng cường miễn dịch, ức chế sự phát triển tế bào ung thư. Phối hợp trong điều trị, loại thuốc này còn có tác dụng kéo dài tuổi thọ cho người bị ung thư. Cũng giống như bà Thiện, rất nhiều bệnh nhân bị ung thư gan, phổi, phế quản ở các viện Việt Đức, Viện lao và bệnh phổi Trung ương đã sử dụng loại thuốc này và đều cho kết quả khả quan.

Công trình nghiên cứu bào chế thành công thuốc Aslem đã được tiến hành trong 38 năm. Đến tháng 04/2006, Bộ Y tế đã công nhận thuốc Aslem và cho lưu hành rộng rãi trên thị trường. Các tác giả của công trình đã tìm ra cấu trúc của hoạt chất trong cây tự nhiên (được chiết suất từ Đông Phi) và tổng hợp cấu trúc này bằng phương pháp hóa học để việc nghiên cứu và sản xuất thuốc không còn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu thiên nhiên. Các thử nghiệm liên tiếp trên nhiều loại ung thư đã bước đầu ghi nhận, những bệnh nhân sau mổ, giai đoạn cuối được tiêm bổ trợ loại thuốc này có thể sống thêm được 2 năm, có người đến nay đã 3 năm mà vẫn khỏe mạnh và sinh hoạt bình thường.

Công trình nghiên cứu thuốc tiêm Aslem đã được chuyển giao công nghệ cho công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc để sản xuất với số lượng lớn, đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Gần 6000 ống Aslem đã được sản xuất phục vụ cho công tác điều trị tác các bệnh viện chuyên khoa. Dự kiến trong năm 2008 sẽ có khoảng 600.000 ống thuốc được sản xuất và lưu hành trên thị trường thay vì chỉ ưu tiên cho các bệnh viện và đại lý. Hiện tại giá thành của một hộp thuốc tiêm, 10 ống là 250.000đ, tiêm được trong 20 ngày.

Theo các tác giả của công trình nghiên cứu khoa học, vì là thuốc tăng cường khả năng miễn dịch nên Aslem, ngoài tác dụng hữu hiệu với các bệnh nhân ung thư còn có thể sử dụng được cho các bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch như bệnh gan mãn tính, suy thận, phổi, HIV. Những trường hợp phải dùng kháng sinh cũng có thể kết hợp dùng kèm Aslem có thể rút ngắn được thời gian phải dùng kháng sinh.