Hà Giang: Đua nhau chặt phá chè cổ thụ shan tuyết trên 100 năm tuổi

Tin từ Đội điều tra kinh tế Công an huyện Vị Xuyên: Từ cuối tháng 3 đến nay, trên địa bàn xã Cao Bồ xảy ra tình trạng một số người dân tự ý chặt hàng chục cây chè cổ thụ trên 100 năm tuổi, lấy gỗ đem bán.

Những cây chè quý bị chặt ra, đem bán với giá từ 150-200 nghìn đồng/khúc gỗ có đường kính trên 80cm, dài 1m. Với mỗi cây chè cổ thụ cao từ 3-4m, người chặt lấy gỗ bán được chừng 700-800 nghìn đồng.

Hiện tượng người dân lén lút chặt phá chè cổ thụ lấy gỗ bán làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bảo tồn giống chè quý shan tuyết cổ thụ có từ hàng trăm năm nay của Hà Giang.

Được biết, cuối năm 2007, Hà Giang tổ chức lễ hội văn hoá trà nhằm tôn vinh cây chè đặc sản shan tuyết, trong đó chủ yếu là giống chè cổ thụ xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên.

Hiện, Cao Bồ là xã có diện tích chè cổ thụ lớn nhất huyện, gồm trên 700ha, trong đó đa phần là những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, đang là một địa chỉ bảo tồn nguồn gen quý của giống chè đặc sản. Hiện tượng người dân chặt bán gỗ cây chè cổ thụ shan tuyết báo động tình trạng buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền địa phương về bảo vệ những cây chè cổ thụ – một biểu tuợng văn hoá du lịch của tỉnh Hà Giang.

Công an huyện Vị Xuyên đang khẩn trương điều tra làm rõ kẻ chủ mưu trong việc chặt phá những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi này, đưa ra xử lý trước pháp luật.