Sẽ có xe máy thân thiện với môi trường

Hiện nay, vấn đề nóng bỏng trên bàn tròn dư luận toàn cầu là năng lượng và khí thải. Nếu như Trung Quốc có chính sách "tín dụng xanh", Nhật Bản nỗ lực khuyến khích các sáng kiến "xanh" nhằm khẳng định vai trò đi đầu của mình trong việc cắt giảm khí thải thì Việt Nam cũng đang gồng mình thực hiện các chính sách bảo vệ môi trường và trong tương lai gần, một loại môtô thân thiện với môi trường sẽ được ra đời.

Thực tế đã chứng minh nơi nào có nền kinh tế càng phát triển thì nơi ấy càng mang nhiều nguy cơ trở thành “vùng báo động đỏ” về ô nhiễm môi trường và hiệu ứng nhà kính. Tại Hội nghị quốc tế về kinh tế đối ngoại Việt Nam 2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam đang là một nền kinh tế thị trường năng động.

Nhưng không nằm ngoài quy luật chung của các nước, chúng ta đang phải đau đầu bởi vấn đề năng lượng và khí thải. Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, gây hiệu ứng nhà kính chính là lượng monoxide carbon, oxide, khí sunfurơ và bụi được cung cấp bởi lượng ôtô, xe máy đang được hoạt động “nhiều như quân Nguyên” trong hệ thống giao thông của Việt Nam. Nhằm khắc phục điều này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cho thử nghiệm loại xe máy chạy bằng gas hoặc điện có
chứa ít chất độc hại hơn nhiều so với loại xe hiện hành.

Để đạt được hiệu quả đó, Trung tâm thử nghiệm xe cơ giới đang lựa chọn 3 công nghệ thay thế. Đó là lắp thêm bộ trung hòa khí thải, lắp thêm bình gas hoặc thay thế xe chạy xăng bằng xe phối hợp điện-xăng. Nếu sử dụng phương án thứ nhất, dựa theo các phản ứng hóa học, bộ trung hòa khí thải sẽ chuyển hoá một phần các chất khí thải độc hại như CO và HC thành khí CO2 (một loại khí thải thân thiện với môi trường), góp phần làm sạch khí quyển và bảo vệ sức khoẻ con người.

Còn với phương án thiết kế cho xe chạy kết hợp cả gas-xăng, xe sẽ chạy với hai chế độ riêng biệt. Bình gas có thể được thiết kế lắp đặt phía sau xe, không ảnh hưởng tới thẩm mỹ của phương tiện và không gây vướng víu. Do đó, người tiêu dùng có thể tự lựa chọn chế độ phù hợp với hoàn cảnh và mục đích sử dụng.

Phương án thứ 3 (chạy phối hợp điện-xăng) được coi là phép thử đắt tiền nhất vì Việt Nam chưa có loại xe này. Nếu như xe chạy gas-xăng chỉ cần lắp đặt thêm thiết bị vào chiếc xe máy chạy xăng truyền thống thì ở phương án chạy điện-xăng bắt buộc chúng ta phải mua xe mới hoàn toàn và tất nhiên chi phí sẽ lớn hơn rất nhiều. Nhưng có lẽ với phương án này loại xe mới sẽ mang lại nhiều tiện dụng và thích hợp nhất khi chạy trong thành phố. Xe tiêu thụ xăng khi chạy tốc độ lớn và tự động chuyển sang chế độ chạy điện khi đi với vận tốc nhỏ. Do chi phí cao nên Trung tâm quyết định mua xe của Trung Quốc để phần nào giảm bớt chi phí.

Đúng như dự kiến ban đầu, sau khi lựa chọn công nghệ và được phê duyệt, loại xe này đã được Trung tâm kiểm định cơ giới cho thử nghiệm vào cuối năm 2007 với tổng chi phí khoảng 40.000 USD. Hy vọng trong tương lai gần, loại xe máy mới sẽ làm cho môi trường Việt Nam trong lành hơn.