Cây trồng biến đổi gen dọn sạch các chất độc hại

Các nhà khoa học Mỹ và Anh đã khám phá ra một phương pháp sử dụng cây trồng làm công việc dọn sạch môi trường.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Washington đã tiến hành biến đổi gen ở loài cây dư ơng, khiến cho chúng có thể đẩy các chất độc hại ra khỏi nước ngầm bị ô nhiễm, tạo nên một phương pháp hiệu quả trong việc dọn sạch các chất gây ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, một nhóm các nhà nghiên cứu Anh đã triển khai các cây trồng biến đổi gen có thể làm sạch các chất lắng cặn còn lại sau các vụ nổ quân sự. “Công trình nghiên cứu của chúng tôi hiện đang ở giai đoạn đầu, nhưng nó có triển vọng rất lớn”, Sharon Doty, Phó Giáo sư ngành tài nguyên rừng thuộc trường Đại học Washington cho biết. Công trình nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học.

Nghiên cứu của Doty là một phần trong lĩnh vực mang tên phytoremediation (khắc phục bằng thực vật), với mục đích sử dụng các loại  cây, cỏ và các loài thực vật khác để khử bỏ các chất nguy hiểm.

“Phytoremediation về cơ bản là một hệ thống tẩy trừ chất ô nhiễm bằng năng lượng mặt trời”, Doty cho biết. “Nó sử dụng khả năng tự nhiên của cây trồng để hút các hóa chất có trong nước, đất và không khí”. Việc sử dụng cây trồng để dọn sạch môi trường rẻ hơn gấp 10 lần so với các công nghệ khác, phương pháp này cũng ít có tính xâm nhập và dễ chịu về mặt thẩm mỹ.

Loại cây dương đã biến đổi gen trong thí nghiệm của Doty hút được 91% chất độc trichloroethylene từ một dung dịch chất lỏng. Các loại cây tự nhiên chỉ có thể khử bỏ được 3% chất độc hại này, đây là một hợp chất phổ biến nhất trong nước ngầm bị ô nhiễm ở Mỹ.

Các loại cây trồng biến đổi gen trong công trình nghiên cứu được trồng trong các lọ nhỏ và chỉ cao vài insơ. Nhưng các cây nhỏ xíu này lại có thể chuyển hóa chất độc thành các sản phẩm phụ vô hại nhanh hơn gấp 100 lần so với các cây tự nhiên.

Trong khi đó các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học York đã sáng tạo một loại cây biến đổi gen, sử dụng các gen lấy từ các vi khuẩn có khả năng phân hủy thuốc nổ RDX (Cyclotrimethylenetrinitramine), một tác nhân có khả năng gây ung thư. Để thử nghiệm, họ đã đưa các gen vào loài cây mang tên Arabidopsis, loại cây này tương đương như những con chuột thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu Rosamond Jackson, Neil Bruce và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng, loại cây biến đổi gen này khử bỏ được RDX khỏi các chất lỏng và đất ô nhiễm nhanh hơn nhiều so với cây không biến đổi gen. “Các kết quả nghiên cứu cho thấy các gen này có thể đưa vào các loài thực vật mọc ở các vùng thao diễn của quân đội và dùng để khắc phục chất RDX”, các tác giả công trình nghiên cứu cho biết.

Cũng như với thực phẩm biến đổi gen, một số người cho rằng cây trồng biến đổi gen là một mối đe dọa tiềm tàng. Nhưng chúng cũng có thể mang lại một phương pháp khử bỏ các chất ô nhiễm khỏi môi trường một cách nhanh và ít tốn kém.