Núi băng rộng hơn 400km2 tan chảy

Ngày 25/03, theo Trung tâm dữ liệu quốc gia về tuyết và băng đá thuộc trường Đại học Colorado (Mỹ), một khối băng rộng 415 km2 đã tách khỏi núi băng Wilkins ở Nam Cực và bắt đầu tan chảy do ảnh hưởng của tình trạng Trái Đất ấm lên.

Quan sát hình ảnh chụp từ vệ tinh, núi băng Wilkins – có tuổi đời 1.500 năm – bắt đầu có hiện tượng sạt lở vào ngày 28/02, trước khi một khối băng lớn tách hẳn khỏi núi băng.

Nhà khoa học David Vaughan thuộc Cơ quan nghiên cứu Nam Cực Anh cho biết đây là hiện tượng tự nhiên hiếm thấy trước đây, song lại thường xuyên xảy ra trong vài năm gần đây khi nhiệt độ Trái Đất tăng cao.

Ông Vaughan cảnh báo núi băng Wilkin có thể hoàn toàn “biến mất” trong 15 năm tới, vì khối băng mới tách ra tuy chỉ chiếm gần 4% tổng diện tích núi băng song lại là một phần quan trọng của núi băng. Nó có thể “khởi động” cho các vụ lở băng tiếp theo.

Được biết, núi băng Wilkins có diện tích 13.000 km2, nằm ở khu vực phía Tây Nam bán đảo Nam Cực, cách Nam Mỹ 1.600 km về phía Nam. Đây là khu vực chịu tác động nhanh nhất, mạnh nhất của hiện tượng ấm lên toàn cầu với nhiệt độ trung bình mỗi thập kỷ trong vòng 50 năm qua tăng tới 0,5 độ C.