5.000 trẻ em bị chết mỗi ngày vì thiếu nước sạch

Nhân ngày nước sạch thế giới 22/03, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã công bố con số trên. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nước sạch sinh hoạt và thiếu nhà vệ sinh. Cả thế giới hiện có 2,6 tỷ người phải sống trong điều kiện vệ sinh, y tế quá thấp.

Trong các tài liệu do Tổ chức cứu trợ trẻ em của Liên hiệp quốc thu thập được thì số trẻ em bị tử vong do thiếu thốn về điều kiện sống và y tế cao hơn nhiều so với số trẻ em bị tử vong bởi căn bệnh Aids. Hiện chỉ có khoảng 59% cư dân của trái đất được tiếp cận với chuẩn về y tế.

Tồi tệ nhất phải kể đến các trại tị nạn ở Châu Phi và Nam Á, tại đó có quá nhiều người cùng chung sống trong những căn phòng chật hẹp và nhem nhuốc. Bệnh tật và sự lây lan là vô cùng nghiêm trọng.

Trong mỗi một gram chất thải của người có thể chứa tới 10 triệu virus, 1 triệu vi khuẩn và 1.000 ký sinh trùng. Các căn bệnh như: Bệnh tả, bệnh viêm gan A và những bệnh do giun gây ra là hoàn toàn có thể loại bỏ được nếu điều kiện sống đảm bảo vệ sinh.

Nhân dịp ngày nước sạch thế giới năm nay, nhà khoa học người Anh John Anthony Allan cùng với nhà khoa học Thụy Điển đã được trao giải thưởng nước sạch.

Nhà khoa học người Anh này đã tính toán được lượng tài nguyên nước cần thiết để phục vụ cho sản xuất trên toàn thế giới là rất eo hẹp. Ông đưa ra một ví dụ để chúng ta hình dung và lưu tâm: Phải cần có 140 lít nước cho việc trồng trọt, chế biến, đóng gói và lưu thông để có được duy nhất một ly cà phê!