Cây phát điện giữa lòng thành phố

Ở thành phố Madrid, Tây Ban Nha, chẳng bao lâu nữa sẽ hoàn tất một kiến trúc kỳ lạ, đó là cây vừa phát điện, vừa tạo ôxy và màu xanh cho môi trường. Công trình Air Tree này còn là nơi họp mặt độc nhất vô nhị của cư dân thành phố.

Vào năm 2004, Cơ quan cải tiến nhà ở của Tập đoàn Municipal Housing Madrid đã đỡ đầu cho “Cuộc thi sinh thái Boulevard” để thiết kế một không gian đô thị mở ở vùng ngoại ô Vallecas của Madrid. Thiết kế thắng cuộc là của Urban Ecosystems, với đề xuất về cấu trúc có tên gọi “Air Tree”.

Air Tree được xây dựng từ các vật liệu tái chế và sẽ tự túc 100%. Điều này có nghĩa là công trình sẽ sử điện năng sinh ra từ các tấm pin mặt trời để hoạt động, và năng lượng dôi ra sẽ được bán để lấy tiền duy tu cấu trúc. Người ta cũng sẽ trồng cây trong bức tường dày của Air Tree, khiến cho nó trông tự nhiên hơn và sẽ tạo ra không khí sạch, rất cần thiết trong môi trường ô nhiễm như ở Madrid.

Các cư dân sống gần Air Tree sẽ được hưởng lợi từ công trình này trong những ngày hè nóng nực, khi nó hấp thụ năng lượng mặt trời, và tạo ra ôxy để làm mát xung quanh. Người ta cũng hy vọng công trình này sẽ là nơi gặp gỡ giao lưu của cư dân địa phương.

Air Tree được làm từ các vật liệu nhẹ, có thể tháo ra và lắp lại ở những chỗ khác dễ dàng. Công việc xây dựng đang được xúc tiến. Nếu thí nghiệm thành công, các thành phố lớn khác ở châu Âu cũng sẽ xây dựng các Air Tree tương tự như Madrid để loại bỏ khí ô nhiễm và khắc phục các vấn đề về điện năng.