Tận dụng nhiệt khí thải lò nung clinker phát điện

ThienNhien.Net – Sử dụng nhiệt khí thải của lò nung clinker ximăng để phát điện sẽ giúp tiết kiệm gần 30% năng lượng cho các nhà máy sản xuất ximăng. Phương pháp này đã được một số nhà máy ximăng áp dụng và cho hiệu quả tốt.

Một số ngành công nghiệp như ximăng, luyện kim, hóa chất, nhiệt điện… sử dụng nhiều năng lượng đồng thời thải ra khối lượng rất lớn khí thải nhiệt độ cao, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, nếu tận dụng được các nguồn nhiệt thải này để phát điện thì sẽ thu hồi lượng điện lớn phục vụ sản xuất.

Tiến sỹ Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết, để nung luyện ra một tấn clinker cần 730.000 – 800.000 Kcal nhiệt lượng và nếu sử dụng tốt sẽ phát được 36 kWh điện. Vì vậy, nếu tất cả các nhà máy ximăng lò nung trong nước có công suất từ 2.000 tấn clinker/ngày trở lên đều xây dựng các trạm phát điện thì lượng điện hàng năm sản xuất ra sẽ đạt 1,2 tỷ kWh, tiết kiệm 30% lượng điện năng dùng cho các nhà máy.

Trong khi đó, với suất đầu tư khoảng 160 triệu USD cho một trạm phát điện thì giá thành sản xuất điện sẽ chỉ ở mức 1,5 cent/kWh và thu hồi vốn sau 5 năm. Ngoài ra, việc thu hồi nhiệt từ khí thải còn góp phần giảm thiểu lượng khí thải CO2 ra môi trường; thậm chí bán chứng chỉ khí phát thải theo cơ chế phát triển sạch CDM của Nghị định thư Kyoto còn thu về 5 triệu USD/năm.

Hiện nay, hầu hết các nhà máy ximăng lò quay có công suất lớn ở Trung Quốc, Nhật Bản đều áp dụng phương pháp này. Ở Việt Nam hiện chỉ có Nhà máy ximăng Hà Tiên 2 đã triển khai áp dụng thí điểm rất thành công việc tận dụng nhiệt khí thải của lò nung clinker để phát điện trong 7 năm qua với sự hỗ trợ từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

Để triển khai rộng rãi công nghệ này, Hội Vật liệu Xây dựng đề xuất cơ quan chức năng cho các công ty ximăng vay vốn ưu đãi đầu tư./.