Xe máy năng lượng mặt trời

Nguyễn Thanh Long, Quận Bình Tân – TP. Hồ Chí Minh, như là một nhà sáng chế “tay ngang” với nhiều sản phẩm hữu ích cho cuộc sống. Anh vừa trình làng sản phẩm độc đáo: mũ bảo hiểm điều hòa nhiệt độ, xe gắn máy chạy bằng năng lượng mặt trời.

Nếu nhìn từ phía sau, đây là một chiếc xe máy tay ga thông thường, chỉ khác có cái biển số không giống ai. Nhưng nếu nhìn từ phía trước thì cũng không ai đoán ra vì sao nó được gắn một tấm trong như kiếng màu (tấm năng lượng). Quả thật, một chiếc xe máy rất lạ! Đơn giản đến ngỡ ngàng khi chính chủ nhân của nó giới thiệu: Xe chạy bằng năng lượng mặt trời!

Anh Long cho biết, cũng như những nghiên cứu trước đây, chiếc xe máy năng lượng mặt trời ra đời vì giá thành xăng quá cao, lại gây ô nhiễm.

Bản chất hoạt động của chiếc xe này là một “đùm” có mô-tơ 6V. Khi năng lượng mặt trời nạp vào thông qua tấm năng lượng, sẽ sản sinh ra điện và tích trữ cho động cơ hoạt động. Xe được cung cấp điện, sẽ hoạt động với vận tốc bình thường như một xe máy chạy bằng xăng. Sản phẩm này anh Long đang thử nghiệm và chạy thành công.

Năm ngoái, anh Long cũng đã nghiên cứu thành công hệ thống cửa cuốn năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, giá thành một cửa cuốn năng lượng mặt trời thường cao hơn cửa cuốn thường từ 5 – 6 triệu đồng (do mô-tơ và bộ tích điện có giá thành cao).

Anh Long cho biết, để giảm chi phí, một kho hàng có 4 – 5 cửa thì chỉ cần sử dụng một cửa cuốn năng lượng mặt trời, coi như… “cửa thoát hiểm”, để nếu xảy ra sự cố, điện cúp, có thể mở nhanh để giải quyết.

Cuộc sống của anh Long là như vậy, luôn trăn trở những điều thiết thực với cuộc sống hằng ngày. Do vậy anh không ngừng sáng chế, phát minh những sản phẩm tưởng như đồ chơi.

Như trong một lần ra Bình Thuận, thấy nông dân dùng điện thắp sưởi cho cây thanh long. Anh Long nghĩ, 1 kg thanh long tại gốc chỉ mấy trăm đồng, liệu nông dân có đủ trả tiền điện hay không? Thế là anh lại bắt tay vào mày mò nghiên cứu và sản phẩm “máy phát điện bằng lực hút chân không” sắp trình làng. Và không biết rồi đây, những sản phẩm đầy sáng tạo nào nữa của anh Long sẽ tiếp tục ra đời?