Việt Nam sẽ có trung tâm công nghệ vũ trụ hiện đại

ThienNhien.Net – Chiều 08/04, tại Trụ sở Chính phủ, lãnh đạo Viện khoa học và công nghệ Việt Nam, Viện công nghệ vũ trụ đã báo cáo Chính phủ về dự án đầu tư xây dựng khu nghiên cứu – triển khai công nghệ vũ trụ Hòa Lạc. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện các bộ, ngành liên quan đã nghe và cho ý kiến về dự án này.

Phó Thủ tướng khẳng định, nghiên cứu vũ trụ để phục vụ hiệu quả cuộc sống là cần thiết, đây là khâu đột phá mang tính chiến lược của Việt Nam và là thời cơ để KHCN nước nhà phát triển. Trung tâm này sẽ có tính chất hạt nhân tiêu biểu để phát triển công nghiệp nghiên cứu vũ trụ Việt Nam, là tiền đề hợp tác phát triển về nghiên cứu vũ trụ với các nước.

Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan, đặc biệt là Viện khoa học và công nghệ Việt Nam cần nhanh chóng trình dự án này để sớm tiếp cận nguồn vốn ODA. Ông cũng lưu ý, trước 15/05, Viện khoa học và công nghệ và các bộ, ngành phải làm rõ quỹ đạo phóng của vệ tinh và những vấn đề liên quan khác của dự án.

Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ vũ trụ kiêm Trưởng Ban quản lý dự án Trung tâm Vũ trụ Hòa Lạc cho biết, sau khi hoàn thành dự án, Việt Nam sẽ có một trung tâm nghiên cứu và triển khai công nghệ vũ trụ hiện đại hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Nhờ đó, Việt Nam sẽ là một trong những nước có khả năng tự thiết kế và chế tạo vệ tinh nhỏ quan sát trái đất có độ phân giải cao sử dụng công nghệ quang học/ rađa tiên tiến…/.