Giọt mưa rơi sinh ra điện

Năng lượng có khắp mọi nơi, từ mặt trời, gió và nay là mưa. Các kỹ sư Viện nghiên cứu CEA Leti-Minatec ở Grenoble (Pháp) đang phát triển một công nghệ “thu hoạch” năng lượng từ những đám mưa và chuyển nó thành điện năng.

Công nghệ này có thể sử dụng trong hệ thống điều hòa nhiệt độ trong các nhà máy – nơi các giọt nước ngưng tụ và rơi giống như mưa. Nó có thể dùng kết hợp với những tấm pin năng lượng Mặt trời để khai thác triệt để năng lượng có trong tự nhiên hoặc có thể dùng để vận hành các thiết bị cảm ứng không dây chuyên dùng theo dõi thời tiết và môi trường.

“Tính toán của chúng tôi cho thấy ngay cả trong điều kiện bất lợi nhất, năng lượng của các hạt mưa cũng đủ mạnh để chạy các thiết bị tiêu thụ ít điện”, Romain Guigon, một nhà nghiên cứu Pháp và là kỹ sư phát triển tại Viện Nghiên cứu CEA Leti-Minatec ở Grenoble cho biết.

Mặc dù năng lượng của hạt mưa là nhỏ so với mặt trời, nhưng nhóm nghiên cứu cho biết điều đó không thành vấn đề. Hệ thống mới có thể được dùng ở nơi khó khai thác ánh mặt trời hoặc kết hợp với các công nghệ khác.

Công nghệ trên sử dụng một loại nhựa gọi là PVDF (polyvinylidene difluoride), dùng để chế tạo ống nước, màng nhựa, dây cách điện… PVDF có đặc tính áp điện kỳ lạ, nó có thể tạo ra một điện tích khi bị biến dạng cơ học.

Guigon và cộng sự đã gắn các điện cực vào một màng PVDF mỏng, chỉ dày 25 micromet. Sau đó họ “dội bom” cho màng bằng những giọt nước có đường kính từ 1- 5 milimet. Khi các hạt nước chạm vào vật liệu, chúng tạo ra dao động, sinh ra điện tích. Các điện cực thu nạp điện tích này để biến thành điện năng. Kích cỡ giọt nước tỷ lệ thuận với cường độ rung động.

Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống có thể khai thác được 12 miliwatt điện từ những giọt nước lớn và tạo ra ít nhất 1 microwatt điện liên tục. Thử nghiệm bước đầu này sẽ là tiền đề để các nhà khoa học nghiên cứu cách thức sản xuất điện sinh hoạt từ những rung động khi nước mưa rơi xuống đất.

Việc tiếp theo của các nhà nghiên cứu là xác định hiệu quả của loại năng lượng này khi dùng cho các thiết bị điện.