Hy vọng mới về nghiên cứu sự tái sinh

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học đã tìm ra một loại protein quan trọng giúp kỳ giông tái tạo một số chi. Phát hiện mới này là sự gợi mở cho những nghiên cứu về y học tái sinh ở người trong tương lai .

Các nhà sinh học đã nghiên cứu suốt một thời gian dài về khả năng tự tái tạo các bộ phận cơ thể bị mất đi của kỳ giông. Tuy nhiên, quá trình này diễn ra như thế nào câu trả lời vẫn chưa rõ ràng.

Một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Anh công bố mới đây đã chỉ ra rằng 1 protein gọi là nAG, được tiết ra từ các tế bào thần kinh và da, đóng vai trò chính để sản xuất 1 khối các tế bào mầm tái tạo lại phần cơ thể bị mất đi.

Tầm quan trọng của nAG đã được chứng minh bởi các nhà khoa học đã làm thí nghiệm và thấy khi 1 dây thần kinh bị xuống cấp và ngăn cản sự tái tạo, người ta có thể can thiệp trực tiếp và quá trình tái tạo bộ phận cơ thể vẫn có thể diễn ra.

Các nhà khoa học cho rằng phát hiện này hứa hẹn việc cho phép con người can thiệp để nâng cấp khả năng tái sinh ở các loài thú. Đồng thời, nó cũng cho phép lý giải vì sao khả năng tái tạo ở lớp thú lại bị hạn chế. Qua đó, người ta có thể cải thiện y học.

Bước tiến quan trọng

Việc hiểu một cách rõ ràng các dấu hiệu phân tử tham gia quá trình hình thành tế bào mầm và tái sinh các chi của kỳ giông thậm chí sẽ cho phép các nhà khoa học lập ra các mô hình tương tự cho tế bào ở các phần cơ thể không tái sinh được.

Đến khi nào điều này trở thành hiện thực, khó có thể tiên đoán song bản thân phát hiện mới đã là một bước tiến quan trọng.

Trên thực tế, cơ thể kỳ giông có khả năng biến đổi các tế bào thành những tế bào gốc chưa phân hóa, sau đó chúng sẽ hình thành các mô tế bào như cũ.

Điều này rất tuyệt vời, nhưng không có nghĩa khi con người khám phá ra quá trình vận hành của nó thì sẽ có thể sao chép để áp dụng ngay ở người để tái tạo các chi bị mất. Chúng ta phải mất thời gian rất dài để có thể làm được việc đó.

Y học nghiên cứu sự phục hồi là 1 lĩnh vực đang phát triển, tập trung tìm hiểu tế bào gốc, nguồn cung cấp cho các tế bào và các mô trong cơ thể.