Quảng Nam: Rừng phòng hộ Phú Ninh… lại “nóng”

Ban bố lệnh đóng cửa rừng; tăng cường tuần tra chốt chặn; đình chỉ hoạt động các xưởng cưa… những biện pháp này đã làm cho rừng phòng hộ Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) bình yên trong một thời gian dài. Tuy nhiên, gần đây, “cửa rừng” liên tục bị “bẻ khóa", lực lượng kiểm lâm dù rất nỗ lực nhưng vẫn không ngăn nổi…

Ngăn chặn tình trạng phá rừng phòng hộ Phú Ninh

Liều lĩnh tấn công vào rừng

Liên tục trong các ngày cuối năm 2007 đầu năm 2008, những cánh cổng sắt vốn là lá chắn những con đường vận chuyển gỗ lậu trước đây đã bị kẻ gian đập khóa, xô dạt ra hai bên đường. Trên bờ bê tông đập chính của công trình thủy lợi Phú Ninh, những dấu xước vẫn còn rất mới, vỏ cây bong tróc nham nhở. Đây là dấu hiệu cho thấy, “lâm tặc” đã quay trở lại sau những ngày “nghỉ ngơi”, tránh sự truy đuổi gắt gao của lực lượng kiểm lâm địa bàn. Hành vi phá cổng sắt để thông đường vận chuyển gỗ lậu là minh chứng cho thấy thái độ liều lĩnh, coi thường luật pháp của các đối tượng phá rừng.

Theo một cán bộ trực ban của Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Quảng Nam (đơn vị đang trực tiếp quản lý hồ Phú Ninh), gần đây, người dân địa phương đột nhập vào lòng hồ Phú Ninh ngày càng gia tăng. Những chiếc ghe nan vận chuyển gỗ trái phép bị lực lượng kiểm lâm phá bỏ trước đây đã được phục hồi. Một số được dìm xuống nước, để qua mắt các cán bộ tuần tra, kiểm soát, chờ đến đêm khuya là xuất kích.

Có mặt tại đập chính của công trình thủy lợi Phú Ninh vào sáng ngày 07/01, còn phát hiện những chiếc ghe nan đang phơi gần lòng hồ. Đây là phương tiện chủ yếu để sử dụng khai thác gỗ trái phép mà gần đây, đã bị UBND tỉnh nghiêm cấm hoạt động trên lòng hồ.

Chưa có sự vào cuộc đồng bộ

Chưa đến những ngày cận tết âm lịch nhưng tình trạng phá rừng phòng hộ Phú Ninh đã diễn ra hết sức phức tạp. Theo báo cáo của Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh, hơn một tháng qua (từ ngày 05/12/2007 đến 07/01/2008), đơn vị đã bắt quả tang 10 vụ vi phạm lâm luật.

Đây chưa phải là tất cả, bởi rừng phòng hộ Phú Ninh đang được rất nhiều đơn vị quản lý. Gần đây nhất, vào ngày 03/01/2008, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện 31 súc gỗ (mỗi súc dài 2m, đường kính 40-50cm) được khai thác trái phép tại rừng phòng hộ Phú Ninh.

Theo ông Vũ Văn Trí – Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh, cuộc chiến giữ rừng đã trở nên cam go trong thời điểm hiện nay, bởi nhiều địa phương chưa thấy rõ trách nhiệm của mình. Tất cả đều phó mặc cho lực lượng kiểm lâm.

Ông Trí cho biết: “Theo Quyết định 59/QĐ-BNN ngày 10/10/2005 của Bộ NN&PTNT, việc xác nhận cho phép khai thác rừng cộng đồng là thuộc về địa phương nên “lâm tặc” đã lợi dụng. Có nhiều hộ dân chỉ được phép khai thác vài trăm cây gỗ nguyên liệu nhưng họ khai thác hàng tháng trời vẫn chưa xong (?), khi chúng tôi kiểm tra thì… đụng giấy phép!”.

Ngoài ra, trách nhiệm của địa phương trong công tác bảo vệ rừng còn ở công tác quản lý về con người, địa điểm cất giấu gỗ, cơ sở tiêu thụ gỗ lậu…; tuy nhiên, lâu nay vẫn chưa được thực hiện tốt.

Thêm một khó khăn cho công tác bảo vệ rừng là các đối tượng khai thác gỗ trái phép ngày càng liều lĩnh, nhưng hoạt động cũng rất tinh vi. Trong khi đó, lực lượng kiểm lâm tại rừng phòng hộ Phú Ninh lại đang phân tán và phản ứng rất chậm chạp.

Theo phản ảnh của nhiều người, gần đây đội ngũ canh giữ, đóng gỗ do các đối tượng khai thác trái phép đưa ra khỏi rừng để đem đi tiêu thụ phát triển rất hùng hậu. Chỉ cần vài cú điện thoại di động, họ có thể thông báo từng động tĩnh của lực lượng bảo vệ rừng đến tai “lâm tặc”. Vì thế, có thể nói, rừng phòng hộ Phú Ninh vẫn đang bị đe dọa từng ngày.