Liên hợp quốc kêu gọi thế giới nỗ lực hành động vì môi trường toàn cầu

ThienNhien.Net – Trong bài phát biểu chính thức đầu tiên về khí hậu kể từ khi nhậm chức, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khẳng định thế giới cần nỗ lực hết sức để tăng cường hành động cho đến khi giảm lượng khí phát thải xuống mức cho phép và làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu.

Phát biểu tại Đại học New York ngày 30/5, Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh tình trạng biến đổi khí hậu là không thể phủ nhận và điều then chốt là thế giới cần hợp tác để chống lại vấn đề này. Người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết sẽ tăng cường các cam kết chính trị cấp cao để nâng tiêu chuẩn hành động chống biến đổi khí hậu.

Theo ông Guterres, những cam kết đưa ra trong Hiệp định Paris đều mang tính lịch sử, song vẫn chưa đủ để hạn chế mức tăng nhiệt độ ở dưới mức 2 độ C và xuống gần mức 1,5 độ C.

Cảnh khô hạn tại khu vực đập Theewaterskloof gần Villiersdorp, Nam Phi ngày 10/5 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đề cập đến việc Mỹ đang cân nhắc rút khỏi Hiệp ước Paris, Tổng Thư ký Guterres nêu rõ kể cả khi chính phủ quyết định rút khỏi hiệp định, xã hội Mỹ bao gồm các thành phố, các bang, các công ty, doanh nghiệp vẫn có thể giữ vững cam kết. Nhấn mạnh Liên hợp quốc vẫn đang hợp tác và thuyết phục Washington duy trì các cam kết, song ông Guterres cũng kêu gọi các nước đoàn kết mạnh mẽ hơn nữa và duy trì tiến độ trong trường hợp bất kỳ chính phủ nào hoài nghi về mong muốn và sự cần thiết của hiệp ước này.

Tổng Thư ký Guterres cũng bày tỏ tin tưởng nền kinh tế xanh sẽ mang lại tương lai tươi sáng và theo đuổi công nghệ xanh sẽ là tiêu chuẩn vàng cho sự lãnh đạo kinh tế trong thế kỷ 21.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết sẽ hợp tác cũng các chính phủ cũng như lãnh đạo các ngành liên quan mật thiết tới vấn đề ô nhiễm môi trường để tăng cường sự chuyển đổi năng lượng toàn cầu và tiến triển trong việc định giá carbon. Ông cũng kêu gọi các tổ chức đối tác của Liên hợp quốc hưởng ứng Hiệp định Paris và hợp tác ba bên để thúc đẩy tiến trình chống biến đổi khí hậu. Tổng Thư ký Guterres cho biết Liên hợp quốc sẽ tổ chức một hội nghị cấp cao vào năm 2019 để đánh giá các tiến bộ đạt được trong quá trình thực hiện Hiệp ước Paris.

Cho tới nay đã có 196 nước tham gia Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, trong đó có hai quốc gia phát thải nhiều khí thải nhiều nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ.

Theo văn kiện này, các nước tham gia thỏa thuận sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch cắt giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính để kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2 độ C so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp (vào khoảng thập niên 50 của thế kỷ 19). Trong đó, Mỹ sẽ phải cắt giảm khoảng 26-28% lượng khí thải vào năm 2025.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump không ủng hộ các chính sách về khí hậu của người tiền nhiệm Barack Obama cũng như tuyên bố sẽ cân nhắc rút khỏi Hiệp định Paris.

Dự kiến trong tuần này, Washington sẽ đưa ra quyết định về việc có tiếp tục tham gia thỏa thuận lịch sử này hay không.

Nguồn: