Phú Yên: Nhà máy bia Sài Gòn gây ô nhiễm môi trường

Nhà máy bia Sài Gòn (thuộc Công ty liên doanh bia Sài Gòn – Phú Yên) nằm ngay trong khu dân cư ở phường 8, TP.Tuy Hoà, đã xả nước thải gây mùi hôi thối làm ô nhiễm môi trường. Mấy năm nay, người dân ở đây rất bất bình, nhiều lần kiến nghị công ty này xử lý, nhưng sự việc vẫn cứ kéo dài, không giải quyết triệt để.

Dân sống chung với mùi hôi nồng nặc!

Theo nhiều người dân, mùi hôi từ nước thải xả ra của Nhà máy bia Sài Gòn bốc lên vào bất cứ thời gian nào trong ngày, nhưng nhiều nhất là từ 10 giờ đêm trở về sáng. Từ nhiều năm nay, các hộ dân sống xung quanh nhà máy này (thuộc khu phố 2 Nguyễn Trung Trực, phường 8, TP.Tuy Hoà) đã ăn không ngon, ngủ không yên, khi hàng ngày phải ngửi mùi hôi thối bốc lên từ các hố ga thu nước bố trí dọc đường Nguyễn Trung Trực.

Ông Võ Đạt – khu phố trưởng khu phố 2 Nguyễn Trung Trực cho biết, nước thải của nhà máy bia đã xả trực tiếp vào hệ thống cống thoát nước mưa của đường Nguyễn Trung Trực với một lượng quá lớn, mùi hôi bốc lên từ các hố ga làm ô nhiễm nghiêm trọng môi trường xung quanh. Quá bức xúc, người dân ở đây đã bịt tất cả miệng hố ga thu nước nằm dọc theo đường Nguyễn Trung Trực đoạn từ đường số 10 cũ đến đường Trần Phú nhưng vẫn không hết mùi hôi.

Nhiều người dân bất bình bày tỏ: “Nhà máy mới nâng công suất từ 15 triệu lít/năm lên 23 triệu lít/năm mà đã xả nước thải hôi thối như vậy thì khi nâng lên 50 triệu lít/năm chắc người dân ở khu này phải bỏ nhà cửa mà đi”.

Trước thực trạng trên, nhân dân khu phố đã liên tục kiến nghị Công ty liên doanh bia Sài Gòn – Phú Yên xử lý nhưng đến nay mọi việc vẫn đâu vào đấy.

Lúng túng trong xử lý ô nhiễm!

Ông Hoàng Thanh Việt, Giám đốc Công ty liên doanh bia Sài Gòn – Phú Yên cho biết, nước thải của Nhà máy bia Sài Gòn được xử lý theo quy trình khép kín. Đầu tiên nước được tập trung vào bể cân bằng để điều chỉnh độ pH, tiếp theo bơm sang bể chỉnh có các chất xúc tác nhằm phân loại các chất cặn bã, sau đó lần lượt vào bể trung gian, bể yếm khí và bể lắng trước khi thải ra ngoài môi trường. Sở dĩ có mùi hôi là do hàng tuần nhà máy phải dọn vệ sinh bể cân bằng theo kiểu dọn ống cống. Tuy nhiên điều này lại không phù hợp thực tế vì bể cân bằng nằm trong khu xử lý nước thải của nhà máy bia còn mùi hôi lại bốc lên từ các miệng hố ga nằm dọc trong suốt chiều dài 1km ở đường Nguyễn Trung Trực.

Cũng theo ông Hoàng Thanh Việt, chính sách của Công ty là làm sao bảo đảm môi trường thân thiện với cộng đồng, không làm ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh. Khi nhận được kiến nghị của nhân dân, nhà máy đang tìm giải pháp trong đó có dự định làm quạt hút mùi cho qua hệ thống hấp thụ mùi bằng than hoạt tính nhưng vẫn thấy không ổn nên hiện Công ty chưa tìm ra biện pháp xử lý! Sắp tới, Công ty cũng sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân xung quanh để cùng bàn giải pháp khắc phục.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Thứng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thừa nhận, mới đây sở đã tổ chức kiểm tra đột xuất và ghi nhận có mùi hôi từ xả thải của nhà máy bia theo phản ánh của nhân dân. Trong tuần tới, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Công ty liên doanh bia Sài Gòn – Phú Yên và các cơ quan liên quan sẽ họp để tìm các biện pháp giải quyết!

Đã nhiều năm nhà máy bia này không xử lý ô nhiễm theo kiến nghị của dân. Vì vậy lần này bà con đang rất kỳ vọng và mong chờ nhà máy sớm xử lý dứt điểm mùi hôi thối từ nước thải!