“Câu chuyện làng nghề” đạt giải thưởng phim môi trường

Ngày 09/01, tại Hà Nội, tác phẩm “Câu chuyện làng nghề’” của Truyền hình Vì an ninh tổ quốc. đã đạt giải “Việt Nam xanh”, giải thưởng cao nhất trong Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 3.

Câu chuyện từ làng nghề đúc đồng chuyển sang đúc chì tại Hưng Yên.

Nội dung phim phản ảnh hậu quả từ chất chì độc hại đã gây nên bi kịch cho những người dân gắn miếng cơm manh áo của mình với loại hóa chất này.

Bộ phim là tác phẩm tiêu biểu xứng đáng với giải thưởng lớn “Việt Nam xanh” tại Liên hoan phim Môi trường toàn quốc lần thứ 3 tổ chức tại Hà Nội vào chiều 09/01.

Cùng với phim phóng sự này, 32 tác phẩm khác cũng được trao giải nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Nhiều bộ phim đi vào chiều sâu, mạnh dạn nêu lên những tồn tại lớn trong công tác quản lý môi trường và nghệ thuật làm phim cũng vượt ra ngoài cách phản ánh đơn điệu, lối mòn như phim: Vàng anh, loài chim huyền thoại (giải nhất), Tilo và con voọc (giải nhất), Sức sống rừng Cúc Phương (giải nhì), Thông điệp của rừng (giải nhì), Môi trường và Cuộc sống (giải nhì)…

Theo Ban Tổ chức, chủ đề môi trường đã được phản ánh đa dạng và sinh động qua cuộc thi, phổ biến là các phim về bảo vệ rừng, săn bắn động vật quý hiếm, đánh bắt thủy hải sản bằng các phương tiện hủy diệt. Đó còn là các vấn đề mang tính bức xúc, thời sự hiện nay như môi trường công nghiệp, đô thị, vấn đề rác thải, nước thải, tình trạng ô nhiễm lưu vực sông, ô nhiễm làng nghề; vấn đề vệ sinh nước sạch, vệ sinh môi trường, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, mô hình sản xuất sạch hơn, an toàn thực phẩm…

Tuy nhiên, nhiều người cũng nhận định, 3 kỳ liên hoan phim vừa qua cũng chưa tìm thấy bộ phim nào tạo nên sức lay động đặc biệt với dư luận xã hội. Nó chỉ mới dừng lại ở mức góp phần làm cho mọi người quan tâm hơn đến vấn đề môi trường với một số phóng sự gây chấn động như làng ung thư.

Các cơ sở làm phim cũng chưa coi môi trường là đề tài quan trọng, chưa làm phim tương xứng, chưa quan tâm đầy đủ. Các làng nghề còn “bế quan” với những người làm môi trường do “sợ” bị… đóng cửa trong khi họ xử lý môi trường rất kém…

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa quyết định Liên hoan phim môi trường sẽ là hoạt động định kỳ, tổ chức 3 năm/lần nhằm tôn vinh các đạo diễn, các nhà làm phim, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân và những người quan tâm đến môi trường.