Cứu tự nhiên để cứu chính mình

ThienNhien.Net – Các nhà môi trường học vừa tuyên bố rằng loài người phải giúp đỡ động vật và thực vật thích nghi với biến đổi khí hậu và sự ấm lên toàn cầu. Họ cho rằng sự mất mát của các hệ sinh thái tự nhiên sẽ đặt loài người vào tình trạng nguy hiểm hơn trong khi việc tái sinh toàn bộ các hệ sinh thái này lại quá tốn kém.

Các nhà khoa học cũng cho rằng các nỗ lực bảo tồn nên tập trung vào việc bảo vệ tính đa dạng của các cộng đồng có khả năng thích nghi và phục hồi tốt nhất, và cung cấp các hành lang đất đai hoặc biển cho phép các lòai vật di chuyển môi trường sống nếu môi trường cũ của chúng bị phá hủy. 



Thông thường, các nỗ lực bảo tồn thường tập trung vào các khu vực được bảo tồn tốt nhất cho đời sống thực vật và động vật nhưng thực ra đó không phải là những vị trí tốt nhất để thích nghi.


Chẳng hạn,các đầm lầy đước ở men đồng bằng có thể bị các nhà môi trường bỏ qua bởi vì chúng có thể tiếp cận cuộc sống con người một cách dễ dàng và do đó thường ở trong điều kiện tồi tệ, trong khi đó các vùng phía ngoài dưới đồi dốc xa khu vực sống của con người dường như lại là nơi trú ẩn tốt hơn của sinh vật. 


Tuy nhiên để sống sót trong một vùng đại dương ấm hơn, thực vật sẽ cần một khu vực để rút lui một cách từ từ vào sâu trong vùng nội địa. Các chuyên gia nói rằng con người cần những cây đước để bảo vệ họ khỏi những những cơn bão và làm chậm lại những tác động của việc dâng cao đại dương.


Chủ tịch và giám đốc điều hành của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Stephanie Meeks nói :“Thiên nhiên đang tin tưởng vào chúng ta. Cùng với việc giảm phát thải, chúng ta cần giúp các hệ sinh thái tự nhiên thích nghi với biến đổi khí hậu để duy trì các quá trình tạo ra cộng đồng cùng chung sống”. 


Hiện nay, các rặng san hô ở nhiều nơi trên thế giới cũng đang chết dần hoặc bị tẩy trắng do  nước biển ấm lên. Theo các chuyên gia, các nỗ lực bảo tồn bằng cách cố gắng tạo ra các dải san hô ngầm có khả năng thích nghi và chịu nhiệt nên tập trung vào các dải đá ngầm trong nước được làm nguội đi một cách tự nhiên bởi bóng mát hoặc các dòng hải lưu.


Những người đánh cá và nông dân cũng dựa vào san hô để dự đóan các hiện tượng thời tiết trong khu vực. Tuy nhiên, việc này ngày càng trở nên khó khăn hơn khi hàng loạt các dải san hô ngầm sẽ bị mất đi trong một cuộc tẩy trắng lớn vào cuối thập niên này. 


Khả năng phục hồi của hệ sinh thái tự nhiên đa dạng vượt quá khả năng của chúng ta trong các nỗ lực nhằm thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu, đó là điều mà tất cả chúng ta biết rằng nó sẽ xảy ra.