Sâu róm ăn trụi lá rừng thông

Từ đầu tháng 10 đến nay, trên địa bàn huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn đã xuất hiện dịch sâu róm phá hoại trên những cánh rừng thông, chỉ trong 15 ngày đầu xuất hiện, sâu róm đã làm cho hàng chục ha rừng thông bị ăn trụi lá. Đến ngày 11/12, dịch sâu róm đã lan đến 985 ha rừng thông tại Ngân Sơn với mật độ trung bình từ 100 đến 200 con/cây.

Sâu róm lan đến đâu, rừng thông bị ăn trụi lá đến đó, sâu già hóa bướm bay vào nhà dân, công sở đẻ trứng… đã gây nhiều khó khăn cho người dân trong sinh hoạt.

Mật độ sâu róm luôn phổ biến từ 100 đến 300 con/cây, cá biệt có nơi lên đến trên 1.000 con/cây. Địa phương bị sâu róm phá hại nhiều rừng thông nhất là 2 xã Vân Tùng và Đức Vân. Hơn nữa, sâu già hóa thành bướm bay vào nhà đẻ trứng gây dị ứng da đối với người dân nơi đây.

Do xác định được đây là đợt dịch sâu róm xuất hiện trên diện rộng, mật độ cao và kéo dài nhất từ trước tới nay tại địa phương, Chi cục Bảo vệ Thực vật Bắc Kạn đã kiểm tra, đánh giá tình hình sâu róm hại cây trồng trên địa bàn huyện và đã chỉ đạo cán bộ cơ sở kiểm tra và hướng dẫn nhân dân trừ sâu bằng cách như: dùng bẫy đèn bắt bướm, phun diệt trứng và sâu non nơi thấp, khoanh vùng dập dịch…

Bước đầu, lực lượng chức năng của huyện đã hạn chế sức lan tỏa và phá hoại của sâu róm, nhưng do rừng cây cao, lại nhiều tầng thảm thực vật che chắn nên rất khó bắt bướm. Chính vì vậy sâu bệnh vẫn phát triển.