Biển Bạc Liêu đuổi khách du lịch

Với 56km bờ biển và vùng bãi bồi rộng hơn 13.000ha, phát triển kinh tế biển trở thành một trong những mục tiêu chiến lược của tỉnh Bạc Liêu. Song, nạn ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng biển nơi đây, trong khi các ngành chức năng vẫn chưa đưa ra giải pháp nào khả thi.

Đến khu du lịch Nhà Mát (phường Nhà Mát, thị xã Bạc Liêu), du khách không khỏi “khó chịu” khi thấy những đống rác ngang nhiên nằm ven biển với cơ man nào là túi nylon, bã mía, vỏ chai… Những đống rác “vô tư” nằm đó từ lâu, vừa gây mất mỹ quan, vừa ảnh hưởng đến môi trường.

Trong kế hoạch phát triển ngành du lịch, cùng với việc xây dựng khu du lịch Nhà Mát – Hiệp Thành, Bạc Liêu còn đầu tư vùng bãi bồi ven biển thành điểm du lịch sinh thái với nhiều hình thức vui chơi, giải trí.

Thế nhưng, “kế hoạch” này sẽ khó trở thành hiện thực nếu chính quyền không giải quyết dứt điểm vấn nạn ô nhiễm môi trường. Du khách không thể chơi bóng chuyền, thả bộ bắt nghêu, sò… bên cạnh những đống rác bốc mùi hôi thối.

Ông Trần Thanh Tòng, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh bức xúc: “So với nhiều điểm du lịch khác, biển Bạc Liêu không có mặt nước trong xanh hay bãi cát vàng, chính vì thế, địa phương phải thu hút khách du lịch bằng chính sự độc đáo của vùng biển phù sa. Thế nhưng, nơi đây dường như đang “đuổi” khách bởi sự “vô tình” của chính quyền và người dân khi họ để những đống rác tồn tại trên bờ biển”.

Huyện Đông Hải, địa phương xác định kinh tế biển là ngành mũi nhọn cũng không khả quan hơn. Khu vực ven biển thuộc thị trấn Gành Hào, bãi biển chẳng khác nào bãi rác công cộng.

Thực trạng đáng buồn trên diễn ra đã mấy năm nay nhưng các cấp chính quyền ở Bạc Liêu vẫn chưa có động thái cụ thể nào, thậm chí, khi được hỏi, các ngành còn đùn đẩy trách nhiệm. Ô nhiễm môi trường biển trở thành vấn nạn “cha chung không ai khóc”.

Ông Khưu Lễ, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết: “Ngoài tăng cường công tác phối kết hợp giữa các ngành, tỉnh cần có những giải pháp mạnh tay hơn trong việc xử phạt các vi phạm về gây ô nhiễm môi trường. Có như vậy, kinh tế biển mới phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”. Quyết tâm này đã được hô hào, nhưng bao giờ mới thành hiện thực?