Trung Quốc xây công trình thủy điện lớn thứ 2

ThienNhien.Net – Đầu tháng 11 vừa qua, Trung Quốc đã ngăn dòng sông dài nhất nước này để xây công trình thủy điện Xiluodu. Tại đây sẽ có chiếc đập lớn thứ 2 được dựng lên, chỉ sau đập Tam Hiệp.

Công trình thủy điện lớn này sẽ đặt ở vùng thượng nguồn sông Dương Tử. Năm 1997, cũng chính tại sông Dương Tử, người ta đã chặn dòng và xây công trình thủy điện lớn nhất thế giới – thủy điện Tam Hiệp với tổng công suất 18,2 GW.

Thủy điện Xiluodu dự kiến tốn tới 50 tỉ nhân dân tệ (tương đương hơn 6,7 tỉ USD), kéo dài việc thi công từ nay đến 2015 và sẽ hoạt động với tổng công suất 12,6 GW. Hiện nay, công tác chuẩn bị đã hoàn thành và bắt đầu giai đoạn thi công chính.

Được biết, Chính phủ Trung Quốc hiện đang khuyến khích việc phát triển thủy điện. Nguồn năng lượng này hiện chiếm khoảng ¼ tổng năng lượng của Trung Quốc và được coi là nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch để thay thế cho nhiệt điện. Chính phủ Trung Quốc nói rằng những dự án này sẽ góp phần giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế cho vùng Tây Bắc – khu vực còn kém phát triển nhưng lại dồi dào về tài nguyên nước. Tuy nhiên, các dự án này đã gặp phải sự phản đối của các nhóm bảo tồn trong và ngoài nước. Họ cho rằng các dự án thủy điện này sẽ phá hủy môi trường và văn hóa địa phương, và hầu như hàng triệu dân cư buộc  phải di dời sẽ không được hưởng nhiều lợi ích.