Nhiên liệu sinh học có thể phản lại loài người

ThienNhien.Net – Trong khi cả thế giới đang trăn trở trong việc lựa chọn và xây dựng chiến lược phát triển nhiên liệu sinh học, một chuyên gia Liên Hợp Quốc vừa qua đã đưa ra lời chỉ trích rằng việc sử dụng ngày càng nhiều cây cây lương thực để sản xuất nhiên liệu sinh học thay thế nhiên liệu hóa thạch là một tội ác chống lại loài người.

Tác giả của lời nói đó là Jean Ziegler, người chuẩn bị bản báo cáo đặc biệt của LHQ về quyền lương thực. Ông lo rằng nhiên liệu sinh học sẽ làm gia tăng nạn đói bởi việc phát triển nguồn nhiên liệu này đã góp phần đẩy giá một số loại lương thực lên mức kỷ lục.

Ziegler đã kêu gọi việc ban hành một lệnh cấm chuyển đổi đất trồng trọt thành đất sản xuất các loại cây sẽ được đem đốt lấy nhiên liệu kéo dài 5 năm. Đồng thời, ông cũng cho rằng việc áp dụng những cải tiến công nghệ sẽ cho phép việc sử dụng chất thải nông nghiệp, như lõi ngô và lá chuối, thay vì hoa màu, để sản xuất nhiên liệu.

Sự tăng trưởng của ngành sản xuất nhiên liệu sinh học được thúc đẩy bởi người ta mong muốn tìm ra một loại năng lượng thay thế nhiên liệu hóa thạch, ít gây nguy hại cho môi trường. Những nước phát triển, như Hoa Kỳ cũng muốn giảm mức độ phụ thuộc vào dầu nhập khẩu từ những vùng không ổn định về chính trị. Xu hướng đó đã góp phần làm tăng mạnh giá thực phẩm vì những người nông dân, cụ thể là ở Hoa Kỳ, chuyển từ sản xuất lúa mỳ và đậu nành sang ngô để sản xuất ethanol.

Không chỉ một mình Ziegler cảnh báo vấn đề này, hồi giữa tháng 10, Quỹ tiền tệ Thế giới (IMF) cũng đã thể hiện mối quan tâm về sự phụ thuộc của thế giới ngày càng nhiều vào ngũ cốc như một nguồn nhiên liệu đã tạo ra những hệ quả nghiêm trọng đến nhóm người nghèo trên thế giới.