Quảng Nam: Lại phát hiện 180 con voọc chà vá chân xám

Các nhà khoa học đã phát hiện ở Tam Kỳ (Quảng Nam) một quần thể voọc chà vá chân xám với số lượng lớn nhất từ trước tới nay (khoảng 180 cá thể).

Loài Voọc Chà Vá Chân xám (tên khoa học Pygathrix cinerrea) – một trong 25 loài linh trưởng ở trong tình trạng đang bị nguy cấp nhất trên thế giới đã được tìm thấy ở 5 tỉnh Quảng Nam, Kon Tum, Quảng Ngãi, Bình Định và Gia Lai.

Ông Barney Long, Điều phối viên Chương trình Bảo tồn Cảnh quan Trường Sơn của Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam cho biết: Rất hiếm khi phát hiện được một quần thể với số lượng cá thể nhiều như vậy ở trong một khu vực nhỏ, đặc biệt là đối với một loài đang trên bờ vực bị tuyệt chủng.

Nhà sinh vật học chuyên về các loài động thực vật hoang dã của Tổ chức Bảo tồn quốc tế Chương trình Đông Dương – Miến Điện, ông Ben Rawson ví von: nếu đặt trong ngữ cảnh của cuộc sống con người thì phát hiện này có thể ví như tìm thấy một đất nước mới có dân số lên đến tỷ người. Chúng ta đang có cơ hội lớn để bảo tồn loài Voọc Chà Vá Chân xám thoát khỏi các mối đe dọa nghiêm trọng và ngăn không cho chúng bị tuyệt chủng.

Loài Voọc Chà Vá Chân xám thuộc phân loài khỉ ngón cái ngắn sống trên cây, có mặt màu da cam và những túm lông trên mặt. Cũng giống như các loài linh trưởng khác ở Việt Nam, Voọc Chà Vá Chân xám đang đối diện với một tương lai không chắc chắn do các hoạt động săn bắn và mất đi môi trường sống.

Theo báo cáo đánh giá mới đây của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN): 65% loài linh trưởng của Việt Nam đang ở tình trạng đang nguy cấp hoặc cực kỳ nguy cấp. Vì vậy, Việt Nam đang là một trong những nước được ưu tiên cao nhất trên toàn cầu về bảo tồn linh trưởng.