Phát triển các nguồn năng lượng tại Việt Nam

Tại Los Angeles, California ngày 23/09/2007 Tập đoàn Tài chính EurOrient công bố kế hoạch thúc đẩy phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và sạch hơn tại khu vực miền Bắc Việt Nam, đồng thời dự tính sẽ quyết định đầu tư 125 triệu USD nhằm góp phần phát triển năng lượng điện chạy bằng sức gió.

Hoạt động sản xuất điện bằng sức gió sắp triển khai đang được dự tính xây dựng theo hình thức “xây dựng – sở hữu – chuyển giao” bởi một nhà sản xuất điện năng độc lập và sẽ đóng vai trò xúc tác trong việc thúc đẩy đầu tư tư nhân vào ngành điện Việt Nam

Dự án này sẽ góp phần phát triển các nguồn năng lượng tái tạo của Việt Nam thông qua việc hỗ trợ tài chính để xây dựng các nhà máy phát điện chạy bằng sức gió với tổng công suất 125MW, tuy nhiên công suất chính xác cũng như những vấn đề khác vẫn chưa có được quyết định cuối cùng.

Tập đoàn Tài chính EurOrient cũng sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực phục vụ việc phát triển sản xuất điện gió nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc sản xuất điện bằng sức gió ở các tỉnh khác.

Sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong thập kỷ vừa qua đã khiến cho nhu cầu về điện năng tăng thêm khoảng 15% mỗi năm. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp điện của Việt Nam cũng gia tăng, đặc biệt là vào mùa khô, do sự phụ thuộc quá lớn vào thủy điện.

Trong một tuyên bố với giới truyền thông, ông Ron Nechemia, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Tài chính EurOrient nói rằng “Những mối quan tâm về môi trường đang ngày càng trở thành một phần không thể thiếu được trong việc hoạch định kinh tế. Việc nêu bật tính nhạy cảm môi trường trong các chiến lược và hoạt động kinh doanh chủ chốt chính là nền tảng để đạt được sự phát triển bền vững và sức cạnh tranh vĩnh cửu”.

Ông Nechemia cũng nhấn mạnh thêm rằng “Các nhà máy phát điện chạy bằng sức gió sẽ sản xuất điện năng mà không thải ra khí các-bon-nic (một loại khí nhà kính gây ra hiện tượng nóng lên của trái đất), oxit lưu huỳnh, oxit nitơ và các chất gây ô nhiễm khác vào không khí. Theo tôi, các nhà máy điện chạy bằng sức gió dự kiến sẽ trở thành những nguồn năng lượng thay thế ngày càng khả thi để thay cho các phương pháp sản xuất điện truyền thống tại những khu vực có tốc độ gió đủ mạnh”.

Chiến lược của Tập đoàn Tài chính EurOrient trong lĩnh vực điện năng tập trung vào việc hỗ trợ quá trình cải cách ngành Điện Việt Nam, thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân, mở rộng và tối ưu hóa việc truyền tải và phân phối điện, đẩy mạnh kết nối các mạng lưới điện Tiểu vùng Mêkông mở rộng và khuyến khích bảo tồn năng lượng.

EurOrient góp vốn vào các công ty tư nhân và các tổ chức khác, chẳng hạn như các dự án cơ sở hạ tầng, các thể chế tài chính, cũng như các quỹ đầu tư và tại các nước đang phát triển. Đây là một đối tác góp vốn dài hạn tại các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi; EurOrient thường duy trì các khoản đầu tư trong thời gian từ 10 đến 15 năm.

Để chấm dứt hoặc rút vốn đầu tư, EurOrient ưu tiên hình thức bán cổ phần của mình thông qua thị trường chứng khoán nội địa, theo một cách thức có lợi cho doanh nghiệp, thường là dưới dạng chào bán ra công chúng.

Tập đoàn EurOrient đầu tư vào các dự án và chương trình có mục đích phát triển xã hội, xây dựng năng lực con người và đáp ứng những ưu tiên của các Chính phủ chủ nhà dành cho hoạt động đầu tư trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng phục vụ yêu cầu tăng cường và thúc đẩy sự phát triển xã hội.

Các dự án đó bao gồm đường sá, các hệ thống giao thông vận tải và thông tin liên lạc, nước, vệ sinh và các loại hình đầu tư khác với mục tiêu phát triển xã hội, chẳng hạn như cải thiện chất lượng cuộc sống, đồng thời nâng cao kiến thức và kỹ năng cho con người.