Sơn Ấn độ có chứa nhiều chì

ThienNhien.Net – Trong tuần qua, Toxic Link một tổ chức phi chính phủ của Ấn Độ về môi trường đã công bố kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy trong lớp sơn của các sản phẩm gia dụng có nguồn gốc từ Delhi và Mumbai thành phần các chất độc hại rất lớn. Các mẫu thử đã được kiểm tra tại New York.

Ông Ravi Agarwal, Giám đốc Toxic Link cho biết: “ Mặc dù chì được coi là một chất có hại cho sức khỏe đã được phát hiện là có trong đất, trong không khí và trong cả đồ chơi trẻ em, nhưng hầu như chưa ai biết nó cũng có trong sơn của Ấn Độ.

Kết quả những mẫu kiểm tra đã cho thấy tỉ lệ chì có trong lớp men (lớp sơn bóng bên ngoài cùng) của các sản phẩmđáng báo động và điều này đúng với hầu hết các loại sơn bóng có trên thị trường. Tiến sĩ  Abhay Kumar , tác giả của nghiên cứu cho biết chỉ trừ một hãng sơn, còn lại tất cả các hãng khác đều được lấy nhiều mẫu thử và phát hiện có chứa hàm lượng chì rất cao, vượt quá tiêu chuẩn của Ấn Độ là 1000ppm ( 0.1%) và tiêu chuẩn của Mỹ là 600ppm. Có những mẫu có hàm  lượng chì lên tới 2-14%.

Cơ quan về Tiêu chuẩn của Ấn Độ đưa ra tỉ lệ cho phép chì có trong sơn là 1000ppm. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này chỉ có tính chất tham khảo, không phải là ràng buộc pháp lý khiến nhà sản xuất phải cung cấp các loại sơn gia dụng an toàn thấp, ngay cả khi chúng có thể nguy hại đến sức khỏe. 

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Dù xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp hay tiêu hóa, chì tác động đến hệ thần kinh, đối với cả người lớn và trẻ con. Một số nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với chì kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh, đồng thời có thể làm yếu cử động của ngón tay, cổ tay hoặc mắt cá chân.

Một số tác động khác của chì đối với sức khỏe là làm tăng huyết áp (đặc biệt ở người trung và cao tuổi), gây bệnh thiếu máu. Ở mức độ cao hơn, chì gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới não bộ và thận , xảy thai ở phụ nữ, suy giảm chức năng của cơ quan sinh sản tinh trùng và thậm chí có thể gây tử vong.

Một chuyên gia cho rằng một trong các hãng lớn ở Ấn Độ đã loại bỏ chì ra khỏi sản phẩm của họ. Điều đó cho thấy việc loại bỏ chì ra khỏi sơn là có thể thực hiện được mà không cần sự can thiệp trực tiếp vào ngành này. Các loại sơn chứa chì đã bị cấm ở Mỹ và một số nước khác.

Theo đề xuất của Toxic Link, Chính phủ và ngành công nghiệp Ấn Độ cần quan tâm tới vấn đề có kim loại nặng độc hại trong các sản phẩm mà người dân sử dụng hàng ngày, đồng thời có chính sách mạnh mẽ ngăn cản việc này bằng cách tạo ra một cơ chế chặt chẽ và một hệ thống thực thi bắt buộc.”