Quảng Nam: Cù Lao Chàm ngập rác

Song song với việc khảo sát, đánh giá môi sinh, quần thể thực vật vùng ngập nước hạ lưu sông Thu Bồn và quần đảo Cù Lao Chàm (gồm 8 đảo) của UNESCO, mới đây UBND tỉnh Quảng Nam, UBND thị xã Hội An cũng đã hoàn tất hồ sơ trình UNESCO công nhận di tích danh thắng quốc gia Cù Lao Chàm là "Khu dự trữ sinh quyển thế giới". Nhưng hiện nay rác thải đang "hoành hành" tại đây.

Dự kiến, chương trình này sẽ hoàn thành và xét công nhận vào năm 2008.  Tuy vậy, quần đảo xinh đẹp này đang bí lối ra trong vấn đề giải quyết rác thải…

Chỉ tính riêng sinh hoạt của hơn 3.000 dân xã đảo Tân Hiệp – Cù Lao Chàm, thì mỗi ngày quần đảo này đã nhận hơn 1 tấn rác thải. Những mùa lễ hội hoặc mùa biển lặng, du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng đông thì lượng rác thải tăng hơn rất nhiều. Song, đáng nói là cho đến thời điểm này, xã đảo Tân Hiệp vẫn chưa có bãi rác công cộng cũng như giải pháp tiêu huỷ rác thải. Cảnh tượng ngập rác trên bãi biển như vậy thật là “mất điểm” khi tuyên truyền Cù Lao Chàm là “lá phổi” -khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Ông Phan Hưng – người dân Cù Lao Chàm – cho biết, không có chỗ gom, vứt lên núi không được, vứt xuống biển chẳng xong nên chập choạng tối, cư dân ở đây cứ mang rác thải ra cầu cảng vứt nhào xuống biển. Ngoài ra, rác từ các tàu đánh cá, tàu hàng, du khách… cứ thế mà tuồn xuống biển. Cù Lao Chàm được xếp vào khu bảo tồn biển quốc gia với hệ động thực vật phong phú, được bảo vệ nghiêm ngặt. Đặc biệt nơi đây còn có đặc sản yến sào mang lại nguồn lợi lớn cho địa phương.

Chủ tịch UBND xã đảo Tân Hiệp-Cù Lao Chàm – ông Cao Văn Phải than dài: “Chính quyền cũng đang đau đầu với vấn đề rác thải. Nếu vận chuyển rác thải vào đất liền thì chi phí quá lớn. Xây dựng bãi thải trên đảo thì không được chấp nhận vì ảnh hưởng đến môi sinh, nên chúng tôi phải chờ”. Hiện cả đảo chỉ có một chiếc xe công nông dùng gom rác, nhưng mỗi tuần chỉ thực hiện hai lần. Người dân thì chẳng chờ xe được và cứ thế mà tuồn rác xuống biển.