Lũ bùn ở Cao Bằng: Đóng cửa mỏ nếu không khắc phục triệt để

ThienNhien.Net – Ngày 08/11, UBND tỉnh Cao Bằng đã có cuộc làm việc bất thường với đại diện lãnh đạo Xí nghiệp Khai thác quặng Nà Lũng để giải quyết triệt để hậu quả do cơn lũ bùn gây ra ngày 05/11.

Theo đó, UBND tỉnh Cao Bằng đã yêu cầu Xí nghiệp Khai thác quặng Nà Lũng phải đền bù sản lượng nông nghiệp hàng năm cho 6 ha đất nông nghiệp bị bùn công nghiệp xâm hại.

Đêm 05/11, hàng trăm hộ dân ở xã Duyệt Trung, thị xã Cao Bằng hoang mang lo sợ vì lũ bùn bất ngờ ập đến, vùi lấp hàng chục ha ruộng lúa, hoa màu và tràn vào làm ngập một số nhà dân.

Lũ bùn xuất hiện do sự cố vỡ đập chắn nước thải tuyển rửa quặng của Xí nghiệp Khai thác quặng sắt Nà Lũng thuộc Công ty Khoáng sản luyện kim Cao Bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Nguyễn Hoàng Anh khẳng định, cơn lũ bùn là hoàn toàn do Xí nghiệp Khai thác quặng Nà Lũng gây ra. Vì vậy, phía công ty ngoài phải chịu mức phạt theo pháp luật quy định còn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với những người dân bị thiệt hại.

Quan trọng hơn nữa, Xí nghiệp phải có giải pháp đưa toàn bộ số bùn thải công nghiệp ra khỏi nhà dân cũng như đồng ruộng và dòng suối, đồng thời dừng ngay việc dùng nước để rửa bùn ra sông Bằng, tránh tình trạng ô nhiễm dòng sông.

Trong thời gian sớm nhất, Xí nghiệp phải đưa ra được phương án cụ thể và có hạn định về thời gian xử lý.

Nếu Xí nghiệp Khai thác quặng Nà Lũng còn vi phạm và không triệt để khắc phục hiệu quả thì chính quyền tỉnh sẽ kiên quyết đóng cửa mỏ.

UBND tỉnh Cao Bằng cũng yêu cầu các ngành chức năng như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương và Cảnh sát Môi trường cần xem xét lại việc quản lý cấp mỏ và kiểm tra giám sát trong quá trình các doanh nghiệp khai thác mỏ.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, từ năm 2005 đến nay, Xí nghiệp này đã 4 lần bị xử phạt vì xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn chưa có biện pháp nào đủ mạnh để chấm dứt tình trạng này.

Lũ bùn ở Cao Bằng