“Toà nhà xanh” – không quá tốn kém

ThienNhien.Net – Theo một cuộc điều tra mới đây của Hiệp hội Kinh doanh thế giới vì sự phát triển bền vững (WBCSD), những người tham gia chính trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng đã đánh giá chưa đúng về chi phí và lợi ích của các “toà nhà xanh”. Điều này đã gây rào cản đối với việc sử dụng hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực xây dựng.

Cuộc điều tra đã phỏng vấn 1400 người. Nhìn chung, những người trả lời phỏng vấn ước tính rằng các “công trình xanh” sẽ tốn thêm khoảng 17% chi phí so với các toà nhà thông thường. Ước tính này cao gấp hơn 3 lần so với mức chênh lệch thực tế chỉ là 5%. Ngược lại, ước đoán của họ về tỉ lệ khí nhà kính thoát ra từ các toà nhà hiện nay là khoảng 19% trong tổng lượng khí nhà kính thế giới, trong khi tỉ lệ này trên thực tế cao gấp đôi, khoảng 40%.  
 
Báo cáo điều tra mang tên “Hiệu quả năng lượng trong các toàn nhà: Thực tế kinh doanh và Cơ hội”, tổng kết giai đoạn đầu dự án “Hiệu quả Năng lượng trong Xây dựng” do WBCSD hợp tác với Lafarge và Tập đoàn Công nghệ Thống nhất thực hiện, có sự tham gia của các công ty CEMEX, DuPont, Electricité de France, Gaz de France, Kansai, Philips, Sonae Sierra, và Tepco. Dự án  của WBCSD nhằm đánh giá tác động đối với toàn cầu của các toà nhà và phát triển cách thức để đạt mức sử dụng năng lượng thực là zero cho các khu chung cư và và các toà nhà thương mại.
 
Theo George David, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Tập đoàn Công nghệ Thống nhất: ngành xây dựng bùng nổ tại các nước đang phát triển là một cơ hội tốt để tạo nên sự thay đổi lớn, làm giảm đáng kể nhu cầu về năng lượng. Với một toà nhà bình thường tại các nước phát triển, nếu được thiết kế tốt có thể tăng hiệu quả sử dụng năng lượng lên 35% và giảm lượng nhiệt toả ra đến 80%”.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Lafarge, Bruno Lafont, cho biết: “Thế giới đang trải qua sự biến đổi rất nhanh. Sự tăng trưởng kinh tế và dân số mạnh mẽ đã dẫn đến tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh chưa từng có. Chúng tôi, với tư cách là những nhà lãnh đạo ngành xây dựng có trách nhiệm phải đảm bảo đạt được sư tăng trưởng này theo cách bền vững. Hiện nay, 80 đến 85% tổng lượng tiêu thụ năng lượng và khí thải CO2 của một toà nhà là do các tiện ích làm nóng, lạnh, và thông gió. Nếu chúng ta muốn tác động làm thay đổi, cần giải quyết được các vấn đề này. Việc sử dụng những nguyên liệu phù hợp khi thiết kế xây dựng sẽ giảm đáng kế nhu cầu năng lượng trong các toà nhà, làm tăng tuổi thọ sử dụng và đảm bảo hiệu quả ổn định mọi lúc.”

Bổ sung ý kiến này, Bjorn Stigson, Chủ tịch của WBCSD cho rằng các chính phủ và các chính quyền địa phương cần phải phát triển những chính sách thích hợp và chương trình giám sát chặt chẽ.” 
 
Trong số những người được điều tra, khoảng dưới 14% trả lời đã từng tham gia trực tiếp vào dự án toà nhà xanh. Tỉ lệ này dao động từ mức cao 45% ở Đức đến chỉ 5% ở Ấn Độ. Khoảng 20% số đó là các kiến trúc sư, kỹ sư và các nhà thầu, trong khi các chủ sở hữu và người thuê nhà chỉ chiếm 9%. 
 
Hiện nay trên thế giới, các toà nhà đang tiệu thụ khoảng 40% nhu cầu cơ bản về năng lượng. Mức này được dự đoán sẽ tăng ở những nước đông dân nhất và phát triển nhanh nhất như Trung Quốc và Ấn Độ

Vào thời điểm này, WBCSD đang thúc đẩy việc xây dựng các toà nhà tiêu thụ năng lượng mức Zero (0) khắp thế giới. Thông qua thiết kế, các toà nhà sẽ giảm nhu cầu năng lượng và thậm chí tạo ra năng lượng ít nhất bằng mức tiêu thụ của nó.