Thông tin vệ tinh hỗ trợ quản lý hiệu quả hạ lưu vực Mê Công

ThienNhien.Net – Thông tin vệ tinh cung cấp từ Dự án SERVIR – Mê Công sẽ thúc đẩy quản trị tài nguyên thiên nhiên hiệu quả, cảnh báo thiên tai, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu tại vùng hạ lưu sông Mê Công.

Kéo dài trong vòng 5 năm (2014-2018), dự án SERVIR – Mê Công được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và thực hiện bởi Trung tâm Ứng phó thiên tai Châu Á bằng cách sử dụng các ảnh vệ tinh và thông tin do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) cung cấp.

Ảnh: NASA
Ảnh: NASA

Có tới 75% người dân sống dựa vào canh tác nông nghiệp và có ba quốc gia sản xuất gạo lớn nhất thế giới, Hạ lưu vực sông Mê Công là khu vực vô cùng nhạy cảm với biến đổi khí hậu và các thiên tai khác. Trong khi đó, số lượng không nhỏ các đập thủy điện trên sông Mê Công đã, đang và sẽ tác động đáng kể lên dòng chảy cũng như sinh thái dòng sông.

Trong bối cảnh đó Dự án SERVIR – Mê Công đã ra đời. Để thực hiện một phần mục tiêu của dự án, USAID đã lên kế hoạch hợp tác với chính phủ Lào để có được thông tin từ các đập thủy điện tại quốc gia này nhằm hỗ trợ cho thông tin từ NASA. Dữ liệu được NASA cung cấp đến từ 17 vệ tinh quay quanh Trái Đất và các camera trên hai trạm không gian quốc tế. Các hình ảnh vệ tinh có thể được phóng to tới 15 mét và dữ liệu hình ảnh cho phép tìm kiếm trong vòng 40 năm trở lại đây.

Theo ông Peeranan Towashiraporn, Giám đốc Trung tâm Ứng phó thiên tai Châu Á, vệ tinh không chỉ cung cấp các hình ảnh không gian chất lượng mà còn được trang bị cảm biến nhiệt độ, độ ẩm của đất cùng nhiều chỉ số khác giúp xác định đặc tính thủy văn và khí hậu hiện tại của khu vực sông Mê Công.

Dự án SERVIR – Mê Công không chỉ cung cấp thông tin cho việc ra quyết định tại các quốc gia, mà còn giúp cơ quan chức năng hỗ trợ người dân địa phương ứng phó tốt hơn với biến đổi khí hậu và thiên tai. Dự án cũng đang hợp tác với 5 trường đại học tại 5 quốc gia, và sẽ mở rộng quan hệ đối tác với nhiều học viện hơn nữa trong tương lai nhằm mục đích hỗ trợ ngày càng nhiều người dân hơn với những thông tin có ảnh hưởng đến sinh kế của họ.

Thông tin từ dự án được công khai tại địa chỉ http://servir.adpc.net với ngôn ngữ Tiếng Anh. Trong tương lai, thông tin sẽ được dịch sang ngôn ngữ của 5 quốc gia Hạ lưu sông Mê Công.

Hiện dự án mới ở giai đoạn đầu với mục đích tạo uy tín và lòng tin giữa các bên liên quan cũng như xây dựng các công cụ cần thiết. Dự án sẽ kết thúc vào năm 2018 và có thể sẽ được mở rộng thêm.