Mắc bệnh vì ô nhiễm

Hơn bốn năm nay 240 hộ dân với trên 1.000 nhân khẩu ở tổ 8, thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội phải sống trong ô nhiễm, bệnh tật. Nguyên nhân được cho là từ xưởng sản xuất sơn của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại An Tâm đóng trên địa bàn gây ra.

Hơn bốn năm nay 240 hộ dân với trên 1.000 nhân khẩu ở tổ 8, thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội phải sống trong ô nhiễm, bệnh tật. Nguyên nhân được cho là từ xưởng sản xuất sơn của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại An Tâm đóng trên địa bàn gây ra.
Nước nhiễm độc
Ông Phạm Viết Kiệm – nhà 267 đối diện với xưởng sơn – than phiền: “Mới đây, gia đình tôi đào bể chứa nước ngầm nhưng nước ngấm rỉ từ lòng đất ra có màu trắng đục như nước thải, mùi rất khó chịu”.
Anh Trần Mạnh Nghiệp – nhà 282 chung bờ tường với xưởng sơn – bức xúc: “Từ khi xưởng sản xuất sơn hoạt động, cây cối trong vườn nhà tôi bị chết sạch, nước giếng khoan chuyển sang màu trắng đục, mùi hôi nồng nặc. Vợ tôi bị viêm phổi, u nang buồng trứng. Con gái chúng tôi mới 5 tuổi cũng bị bong tróc da ở tay chân, đau đầu, buồn nôn liên miên”.
Nghi ngờ nguồn nước bị ô nhiễm, anh Nghiệp đã mang mẫu nước đi xét nghiệm. Phiếu xét nghiệm mẫu nước của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (ngày 23/07/2007) kết luận: “Hàm lượng cacbuahydro (chất có khả năng gây ung thư) vượt quá tiêu chuẩn 1,83 lần, tuyệt đối không được dùng nước và rau quả trong vườn đã bị ô nhiễm”…
Ông Phạm Tiến Vị – tổ phó tổ 8 – cho biết: “Trong vòng bán kính 100m xung quanh xưởng sản xuất sơn, hàng chục người dân có dấu hiệu mẩn ngứa, dị ứng, hắt hơi, khó thở. Mặc dù biết nguồn nước bị ô nhiễm nhưng vì không có nước máy nên chúng tôi vẫn phải cắn răng dùng nguồn nước ô nhiễm”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nước thải của xưởng sơn không qua hệ thống xử lý mà xả trực tiếp ra cống dẫn (bằng nền đất), nhiều lúc chảy lênh láng ra đường, vườn của người dân. Nguy hiểm hơn, nguồn nước này còn đổ ra gần vị trí trạm bơm của Nhà máy nước Phần Lan cung cấp nước cho thành phố.
Ai chịu trách nhiệm?
Ông Nguyễn Văn Hách, phó chủ tịch UBND TT Cầu Diễn, cho hay: “Sau khi nhận được phản ảnh của người dân, ngày 22/5/2007 UBND thị trấn Cầu Diễn đã phối hợp với Phòng Tài nguyên – môi trường huyện Từ Liêm kiểm tra xưởng sơn An Tâm. Phát hiện công ty chưa được cấp giấy phép sản xuất của Sở TNMT&NĐ, UBND thị trấn đã lập biên bản yêu cầu công ty làm thủ tục xin phép và không được sản xuất đến khi được cấp phép”.
Ông Nguyễn Minh Công, chuyên viên Phòng TN – MT huyện Từ Liêm, cho biết: “UBND huyện Từ Liêm đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty An Tâm với số tiền 2,5 triệu đồng. Chúng tôi cũng đã đề nghị Điện lực Từ Liêm cắt điện tại xưởng sơn An Tâm và yêu cầu xưởng di chuyển đến địa điểm mới…”. Ai sẽ chịu trách nhiệm về hậu quả ô nhiễm, bệnh tật của những người dân ở đây?
Trả lời câu hỏi này, ông Công nói: “Chúng tôi chỉ làm nhiệm vụ quản lý, còn việc phân tích mẫu, xác định, đền bù thiệt hại từ tác động của môi trường đối với người dân thuộc các nhà chuyên môn và cơ quan liên quan khác”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm này xưởng sản xuất sơn của Công ty An Tâm vẫn chưa di dời, nước thải từ xưởng vẫn tiếp tục xả ra bên ngoài và người dân ở tổ 8 vẫn phải hứng chịu ô nhiễm.