Chính thức ra mắt Trạm cứu hộ và Trung tâm nhận thức Củ

ThienNhien.Net – Dưới sự tài trợ của Tổ chức Wildlife At Risk (WAR) và Chi Cục Kiểm Lâm TP.HCM, ngày 17/8 tới, Trung tâm nhận thức về môi trường tại Trạm cứu hộ Củ Chi sẽ chính thức được ra mắt.

Là bệnh viện và cũng là nơi tạm lưu giữ các loài động vật hoang dã đầu tiên tại Miền Nam Việt Nam, Trung tâm Cứu hộ Củ Chi là một công cụ quan trọng của Tổ chức WAR trong cuộc chiến chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép. Mục đích chính của Trung tâm nhằm giúp đỡ Chi cục Kiểm lâm TP.HCM thực thi pháp luật bằng cách cung cấp nơi tạm giữ và chăm sóc các động vật hoang dã được tịch thu từ những nơi buôn bán trái phép. Ngoài ra, Trung tâm còn chú trọng đến việc phát huy các tiêu chuẩn cao của công tác chăm sóc thú và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công cuộc bảo tồn các loài nguy cấp tại Việt Nam.

Mua bán động vật hoang dã đang trở thành một loại hình kinh doanh lớn, không chỉ ở Việt Nam, các quốc gia Châu Á khác mà còn ở khắp nơi trên thế giới. Hiện nay, tình trạng này hầu hết nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền các nước châu Á. Động vật hoang dã đang bị săn bắn, giết hại và bắt nhốt trên quy mô lớn, để thỏa mãn nhu cầu lớn về thịt rừng, da thú và thuốc cổ truyền có nguồn gốc từ động vật hoang dã cũng như nhu cầu nuôi động vật cảnh. Một số loài động vật vật đang đứng trướcnguy cơ gần bị tuyệt chủng. Một số khác đang trở nên ngày càng khan hiếm. Nếu hiện trạng này vẫn tiếp tục xảy ra, rừng, song, và biển của Việt Nam sẽ nhanh chóng bị cạn kiệt.

Mục tiêu chính của trung tâm là nâng cao nhận thức về di sản thiên nhiên độc đáo của Việt Nam, đặc biệt đối với thế hệ trẻ, nhấn mạnh hiện trạng nguy cấp của động vật hoang dã tại Việt Nam, kêu gọi sự ủng hộ cho công tác tại trạm cứu hộ, và khuyến khích thêm nhiều người tham gia tích cực vào công tác bảo tồn. Tổ chức WAR hi vọng các tư liệu trình bày sẽ làm thay đổi thái độ trước đây đối với động vật hoang dã tại Việt Nam để động vật hoang dã được nhìn nhận là tài sản của quốc gia, hơn là một thứ hàng hóa để sử dụng.

Lễ ra mắt chính thức sẽ được tổ chức vào ngày 17 tháng 08 năm 2007. Sau đó, trung tâm nhận thức và các khu vực còn lại của trạm cứu hộ sẽ được giới thiệu với công chúng.

Mọi chi tiết, có thể liên hệ với ông Tim Knight, Giám đốc truyền thông WAR

Email:
tim@wildlifeatrisk.org; info@wildlifeatrisk.org  

Tel: (84) 904 434978; (84) (8) 9106126