Vĩnh biệt “bà” tinh tinh già nhất thế giới

Fifi, một trong những con tinh tinh già nhất thế giới, một trong những “biểu tượng” động vật, đã ra đi trong giấc ngủ bình yên tại vườn thú ở Sydney, Australia ngày 19/7, “thọ” 60 tuổi.

Fifi là nữ chúa của 18 con tinh tinh sống trong vườn thú Taronga. Nó vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 60 cùng với 4 thế hệ trong gia đình hồi tháng 5 vừa qua. Fifi được coi là một trong những “biểu tượng” của động vật toàn thế giới.

Trong vài năm gần đây Fifi mắc chứng viêm khớp. Và đến sáng hôm thứ năm 19/7 Fifi đã không dậy được. Những người trông nom vườn thú đã vội vã thay giường mới, mang thức ăn ưa thích vào cho Fifi. Những con tinh tinh khác trong đàn vào thăm Fifi cả ngày, nhưng đến chiều nó đã không qua khỏi.

“Những người trông nom vườn thú vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Fifi, con tinh tinh yêu quí, già nhất của họ”, vườn thú Taronga ra thông báo. Loài tinh tinh có tuổi thọ trung bình khoảng 45 tuổi, nhưng có thể sống lâu hơn khi được chăm sóc
và cho ăn uống tốt.

Con tinh tinh Cheeta, ngôi sao của loạt phim “Tarzan” những năm 1930 và 1940, được sách Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là con tinh tinh cao tuổi nhất thế giới hiện nay. “Ông” Cheeta đã bước sang tuổi 75 vào tháng 4 vừa qua.

Những biểu tượng của động vật toàn thế giới

 
Chú gấu trắng Knut bước những bước đi đầu tiên trong sự khích lệ của người xem ở vườn thú Berlin. Knut được nổi tiếng khắp thế giới sau khi bị mẹ bỏ rơi và các nhà hoạt động vì động vật đã mở một chiến dịch kêu gọi chăm sóc cho nó. Vườn thú Berlin hứa sẽ nuôi dưỡng Knut cho đến khi trưởng thành.
 
Francine “Penny” Patterson cùng với Koko, con khỉ đột 33 tuổi biết nói hơn 1.000 từ bằng ngôn ngữ cử chỉ của Mỹ. Patterson là một nhà tâm lý và đã “làm việc” với Koko từ năm 1972 trong Dự án ngôn ngữ dành cho khỉ đột.
 
Cá heo Shamu và con đẻ Shaum (trái) trình diễn tại Sea World, Mỹ. Hai mẹ con cũng được coi là “biểu tượng” động vật của thế giới.
 
6 con chim cánh cụt đực ở một vườn thú Đức đã bị biến thành “gay” và không chịu tham gia vào một chương trình sinh sản của vườn thú. Các nhà quản lí vườn thú sau đó đã phải đưa 4 con chim cánh cụt cái từ Thụy Điển sang để làm thay đổi “suy nghĩ lệch lạc” của chúng.
 
Copo de Nieve, con khỉ đột bị bạch tạng duy nhất của thế giới, có biệt danh là Snowflacke (Bông tuyết). Nó đã qua đời tháng 11/2003 tại vườn thú Brrcelona, “thọ” 40 tuổi.
 
Chú cừu Dolly nổi tiếng, động vật có vú đầu tiên được nhân bản của thế giới, tại Viện Roslin ở Edinburgh năm 2002.
 
Còn đây là con gấu trúc Ling Ling, cũng được coi là “biểu tượng” động vật, tại vườn thú Chapultepec, Mexico.