Hải Phòng: Một dự án "lợi bất cập hại"

Dự án sản xuất phân u-rê của Công ty TNHH Hóa chất Hoa -Việt có công suất 600.000 tấn/năm và 360.000 tấn amoniăc/năm tại cụm công nghiệp Gia Minh (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đang trong giai đoạn thẩm định đánh giá tác động môi trường và chờ phê duyệt để đầu tư. Song phần lớn ý kiến thẩm định đều không ủng hộ sự có mặt của dự án ở đây.

Một vấn đề đặt ra với dự án này là công nghệ sản xuất áp dụng đã rất lạc hậu có từ những năm 60 của thế kỷ trước. Theo đó, dự án phải sử dụng tới 40 ha đất, trong quá trình sản xuất tiêu hao nhiều nguyên vật liệu và đặc biệt là nguồn nước ngọt cấp và thải rất lớn tiềm ẩn nguy cơ đối với môi trường.
 
Theo thiết kế, nguồn nước ngọt cung cấp cho dây chuyền sản xuất phải đáp ứng là 2.640 m3/giờ, bằng 80% công suất cấp nước sạch của cả 5 quận nội thành. Điều đáng nói là nguồn nước ngọt mà dự án khai thác là hồ Sông Giá với cảnh quan thơ mộng đang được thành phố Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên qui hoạch xây dựng khu du lịch sinh thái, nơi nghỉ dưỡng. Không chỉ phục vụ du lịch, hồ Sông Giá còn là hồ duy nhất về nước ngọt bảo đảm an toàn, bền vững nguồn nước cho đô thị Hải Phòng trước mắt và lâu dài.
 
Đối với môi trường nền của cụm công nghiệp Gia Minh liền kết với khu công nghiệp Minh Đức, hiện nay với hàng loạt các nhà máy như Xi măng Hải Phòng, Xi măng CHINH FONG, Công ty Đóng tàu Phà Rừng, Công ty cổ phần Hóa chất Minh Đức, Công ty cổ phần Hóa chất đất đèn Tràng Kênh đang đặt khu vực này vào tình trạng báo động về môi trường do khí thải, bụi, chất thải rắn… Nếu phê duyệt cho Nhà máy Sản xuất phân u-rê và amoniăc của Công ty TNHH hoá chất Việt Hoa vào đầu tư sản xuất tại khu vực này sẽ tạo thêm nhiều ẩn hoạ khôn lường về sự cố, ô nhiễm môi trường. 
 
Trước những bất cập trên, Ủy ban nhân dân huyện Thủy Nguyên đã có Công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Vụ Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường và UBND thành phố Hải Phòng kiến nghị với Chính phủ từ chối không cho đặt nhà máy này tại cụm công nghiệp Gia Minh.