Nhiều dòng sông ở Huế sắp "chết"!

Một trong những yếu tố làm nên vẻ đẹp thơ mộng cho Huế là những dòng sông chảy qua TP. Nhưng giờ đây, hầu hết những dòng sông này đều trong tình trạng bị ô nhiễm nặng do cách xử sự thiếu ý thức của con người.

Bây giờ, trên các dòng sông An Cựu, Ngự Hà, Như Ý, Đông Ba, Bạch Yến… đủ loại rác và xác súc vật trôi dày kịt. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Môi trường và Công trình đô thị Huế, cho biết: “Để ngăn chặn việc ô nhiễm các dòng sông, từ 10 năm nay, công ty đã dùng thuyền thu gom rác trên các sông, mỗi ngày khoảng 15 tấn”. Tuy vậy, tình trạng sông nhiễm bẩn mỗi ngày càng thêm trầm trọng.
Thứ gì cũng thải xuống sông
Những khi mưa to, nhiều gia đình ở gần sông An Cựu tranh thủ thả từng bao rác bự theo rãnh thoát nước chảy ra sông. Thường ngày, những hộ dân sống ven bờ vô tư mang những bao rác xả xuống dòng sông này, dù dọc bờ sông đã có sẵn các thùng đựng rác. Hiện sông An Cựu còn đang bị bèo hoa dâu và cỏ dại lấn chiếm, ngăn chặn dòng chảy. Cách đây 10 năm, An Cựu là một trong những con sông đẹp của TP Huế nhờ làn nước trong xanh. Nhưng từ khi thượng nguồn con sông này bị ngăn lại để chống nhiễm nước mặn, màu nước sông trở nên đen ngòm, đầy rác rưởi.
Các sông Đông Ba, Ngự Hà cũng chung số phận. Vì bị rác ngăn cản dòng chảy nên lòng sông không những không được lưu thông, mà ngày càng hẹp lại, cạn dần. Nước sông Đông Ba đen ngòm như vậy nhưng là nguồn nước sinh hoạt chính của người dân vạn đò. Sông Ngự Hà nay chứa đầy bèo Nhật Bản, không còn là hệ thống thoát nước lý tưởng của TP Huế nữa. Theo ông Nguyễn Văn Thành, những người dân vạn đò chính là thủ phạm xả rác, gây ô nhiễm sông Đông Ba và Ngự Hà. Hơn 1.000 hộ với 6.168 nhân khẩu vạn đò bao lâu nay đã lấy sông làm… bãi rác, thải xuống đó mọi thứ dơ bẩn, xú uế…
Sông Hương xinh đẹp cũng đang trong tình trạng ô nhiễm đáng báo động. Tại phía thượng nguồn, nạn khai thác cát bừa bãi, cùng với nạn phá rừng vô tội vạ đã khiến cho đôi bờ sông biến dạng, xói lở, nước sông đục ngầu vào mùa mưa lũ. Chưa hết, hàng chục chiếc thuyền chở khách nghe ca Huế mỗi đêm đã thả xuống dòng sông thơ mộng này hàng trăm ngọn đèn giấy (hoa đăng). Sông trơ mình hứng giấy, rác mỗi đêm, ngày.
“Đầu độc” sông bằng nước thải
Không chỉ vậy, sông Hương còn bị đầu độc bằng rác thải. Ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng Phòng Môi trường, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho hay: “Không ít đơn vị sản xuất, kinh doanh đã thải nước bẩn vô tội vạ xuống dòng sông này. Cơ sở sản xuất Sơn H.G ở Khu Công nghiệp Phú Bài đã đẩy hóa chất xuống sông Phú Bài (một nhánh của sông Hương). Điều này không chỉ gây ô nhiễm dòng sông, mà có ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sống ở khu vực. Sự việc kéo dài hàng chục năm nay, nhưng cơ sở này vẫn chưa có phương án giải quyết”.
Bên cạnh đó, sông Hương còn hứng trọn nguồn nước cực bẩn thải ra mỗi ngày từ chợ Đông Ba, do hệ thống xử lý nước thải của ngôi chợ lớn nhất Huế này đã quá tải.

Đã xác định được nguyên nhân gây ô nhiễm các dòng sông, nhưng các cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý. Nếu tình trạng này kéo dài, không bao lâu nữa, các dòng sông ở Huế sẽ trở thành những dòng sông chết.