Nhiều hồ cổ tại Bắc cực đang khô cạn

Theo kết quả nghiên cứu mới do nhóm các nhà khoa học Canada tiến hành và công bố trên tạp chí Biên bản của Viện Hàn lâm khoa học Quốc gia số ra ngày 03/07, nhiều hồ cổ tại Bắc cực đang khô cạn. Do tình trạng khí hậu toàn cầu đang ấm lên, nhiều hồ cổ thuộc khu vực băng giá vĩnh cửu Bắc cực phía Bắc Canada đang khô cạn và nhiều khả năng sẽ "biến mất" trong chưa đầy 25 năm tới.
Hai nhà sinh học, chuyên gia khí hậu Bắc cực John Smol thuộc Đại học Nữ hoàng và Marianne Douglas thuộc Đại học Alberta đã thu thập dữ liệu về các hồ băng Bắc cực tại bờ Đông đảo Ellesmere gần vĩ tuyến 80 trong quãng thời gian từ đầu những năm 1980 tới năm 2006.
Kết quả nghiên cứu cho thấy trong những năm gần đây, mực nước mùa hè tại những hồ băng này đột ngột khô cạn trước nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng, so với thời điểm cuối tháng Tám hoặc đầu tháng Chín, khi băng bắt đầu tan. Thậm chí hồ Beach Ridge, vốn có bề mặt lớn bằng một sân đá bóng khi băng tan trong những năm 1980, thì đến tháng 07/2006 đã khô cạn hoàn toàn. Các nhà nghiên cứu cho rằng những thay đổi trong hệ sinh thái hiện nay ở Bắc cực chính là hậu quả của việc biến đổi khí hậu môi trường. Hiện các nhà khoa học cũng ghi nhận đang có sự tăng nhiệt độ đáng kể tại Bắc cực, được coi là nguyên nhân làm tăng tốc độ tan băng tại khu vực này.