Quảng Ngãi: Nước giếng bốc mùi… thuốc trừ sâu

Gần 5 năm nay, hàng chục hộ dân ở thôn 1 xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi muốn có nước dùng phải đào giếng nhiều lần, tránh xa một kho thuốc bảo vệ thực vật gần nhà. Hầu như giếng nước nào cũng “cho” nước có mùi đặc trưng của thuốc trừ sâu.

Kho thuốc bảo vệ thực vật của cửa hàng vật tư nông lâm nghiệp (trực thuộc Công ty cổ phần Vật tư Nông lâm nghiệp tỉnh) nằm trên sườn núi Điệp, cao hơn hẳn các khu dân cư xung quanh đó.

Chị Trần Thị Minh Đào (khu dân cư thôn 1, xã Đức Nhuận) cho biết, năm 1997 chị khoan một giếng để lấy nước sinh hoạt, nhưng khi bơm lên, nước đục ngầu và có mùi thuốc trừ sâu. Gia đình đã bỏ giếng này, đào tiếp một giếng khác. Lần này nước bớt đục nhưng vẫn còn mùi hôi của thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, thời gian sau, mùi hôi cũng giảm nên nhà chị Đào vẫn dùng nước giếng này.

Mấy năm nay, nước giếng lại có mùi hôi như trước nên chị Đào tiếp tục đào một giếng khác cách nhà khoảng 150 mét (gần đường quốc lộ 1A) và dùng ống nhựa dẫn nước về sử dụng.

Hiện tại nguồn nước đang sử dụng không còn mùi hôi, nhưng gia đình chị Đào vẫn lo lắng vì không biết nguồn nước này có thực sự không bị ô nhiễm hay không.

Cách nhà chị Đào không xa là nhà chị Võ Thị Nguyệt, có giếng cũng bị ô nhiễm và có mùi lạ.
Nhà của chị Nguyệt nằm dưới chân núi Điệp, cách kho thuốc chừng 200 mét. Nước giếng của gia đình cũng nồng nặc mùi thuốc trừ sâu sau mỗi trận mưa, nên gia đình chỉ dung nước này để tưới hoa màu còn nước ăn phải xuống tận quốc lộ 1A để gánh nước về ăn.
 
Ngành chức năng im lặng?

Một số người dân thôn 1, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức khẳng định, “nghi can” số 1 khiến nước giếng có mùi lạ là kho thuốc bảo vệ thực vật của Công ty cổ phần Vật tư Nông lâm nghiệp tỉnh Quảng Ngãi. Kho này tồn tại hơn 30 năm nay, chuyên chứa các loại thuốc trừ sâu để cung cấp cho nông dân, đồng thời, chứa cả các loại thuốc trừ sâu kém chất lượng bị tịch thu và chờ xử lý. Tuy nhiên, việc bảo quản các loại thuốc này còn sơ sài, thuốc dễ bị rò rỉ, chảy ra nền kho, thấm xuống lòng đất.

Ông Lê Kim Thông, Trưởng thôn 1, xã Đức Nhuận cho biết, chuyện các giếng nước sinh hoạt của dân trong thôn bị ô nhiễm đã xôn xao từ lâu, nhưng cuối năm trước người dân mới phản ánh đến chính quyền và kiến nghị đến các ngành chức năng để làm rõ nguyên nhân và tìm biện pháp khắc phục. UBND xã Đức Nhuận cũng đã có văn bản gửi đến Sở Tài nguyên – Môi trường; Công ty cổ phần Vật tư Nông lâm nghiệp tỉnh kiểm tra nguồn nước sinh hoạt ở đây, nhưng gần 1 năm nay, mọi việc vẫn chìm trong im lặng.

Ông Lê Minh Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Đức Nhuận nói: “Chúng tôi cũng mong muốn các ngành chức năng sớm tìm ra nguyên nhân này để có hướng khắc phục. Nếu ô nhiễm từ kho thuốc bảo vệ thực vật thì địa phương sẽ tạo mọi điều kiện để công ty di dời kho thuốc này đi nơi khác…”.