Giàu có sản vật Điện Biên

ThienNhien.Net – Điện Biên là tỉnh miền núi biên giới thuộc vùng Tây Bắc, cách thủ đô Hà Nội gần 500 km về phía Tây; phía Bắc giáp tỉnh Lai Châu, phía Đông và Đông bắc giáp tỉnh Sơn La, phía Tây Bắc giáp tỉnh Vân Nam – Trung Quốc; phía Tây và Tây Nam giáp với nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào. Điện Biên là tỉnh mới được tách ra từ tỉnh Lai Châu cũ. Tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh hiện nay là 9.554.097 km2 với dân số khoảng hơn 438.000 người.

 
 Bên cạnh di tích Điện Biên Phủ nổi tiếng, du khách đến với Điện Biên còn có cơ hội tìm hiểu văn hóa và cuộc sống của đồng bào các dân tộc như Thái, Khơ Mú, H’mông, …. Các chị em người Thái bán hàng ăn mặc thật đẹp.
 
 Đồng bào miền núi có nhiều bài thuốc dân gian sử dụng các loại lá, rễ, củ … thảo mộc trong rừng. Chợ Điện Biên có rất nhiều gian hàng bán các loại thảo dược đã được sơ chế, đóng gói.
 
 Hoa tam thất, với công dụng được ghi trên nhãn là: “Điều hòa huyết áp. Thanh nhiệt, giải độc. Bổ gan, mát thận. Chữa đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, tăng cường sức khỏe”.
 
 Còn đây là nụ tam thất với công dụng cho sức khỏe nhiều không kém hoa.
 
 Trong khu di tích Mường Phăng, bà con tự sản xuất các loại thuốc từ thảo dược, đóng gói, với nhãn mác và hướng dẫn sử dụng … viết tay. Các loại thuốc cũng đa dạng không kém ngoài chợ thành phố Điện Biên.
 
 “Chú ơi, mua thuốc gia truyền của nhà cháu nhé!” – “Thầy lang” nhí ở Mường Phăng.
 
 Củ mài, hay còn gọi là Hoài sơn trong Đông Y – Một loại lương thực chống đói ở miền núi trong những giai đoạn đất nước khó khăn. 
 
 Chắc chắn không thể thiếu măng khô trong các sản vật miền núi. Cô bán hàng ở chợ Điện Biên quảng cáo “Măng khô Điện Biên ngon nhất nước đấy anh ạ!”.

 Còn đây là mật ong và rượu sâu chít. Sâu chít là một loại ấu trùng nằm ẩn trong ngọn cây Chít – loài cây hoang dã có bông chùm màu xam xám nhìn rất giống như lau mọc khắp núi đồi vùng Tây Bắc. Từ xa xưa, sâu chít đã được xem là “đệ nhất bổ” ở vùng Tây Bắc. Các thầy lang ở đây còn cho rằng ăn được 15 con sâu Chít cũng tương đương như uống 40 gam nhân sâm.
 
 Mật ong vàng sóng sánh. Nhiều chú ong tinh quái bám ngay vào lọ mật, đỡ mất công đi tìm hoa.