Những công ty ảnh hưởng xấu tới hành tinh nhất

Với thang điểm 100, các tên tuổi như Amazon, Apple, eBay chỉ được chấm điểm rất thấp và bị xếp cuối bảng về ý thức và nỗ lực ngăn chặn thay đổi khí hậu

Apple bị xếp gần cuối bảng với số điểm hai trên thang điểm 100. Amazon còn xếp sau cả Apple, với số điểm 0, còn eBay chỉ ngang bằng điểm Apple.

Danh sách bao gồm 56 công ty thuộc lĩnh vực điện tử, công nghệ và được chấm điểm dựa trên các biện pháp giảm tác động của họ với ấm nóng toàn cầu, ủng hộ pháp chế về thay đổi khí hậu và công khai các hoạt động làm thay đổi khí hậu của họ.

Climate Counts, một tổ chức phi lợi nhuận, dự định cập nhật danh sách này hàng năm và khuyến khích khách hàng đưa ra quyết định mua sắm dựa trên những nỗ lực chống thay đổi khí hậu của các công ty.

Sở dĩ điểm của Apple thấp đến vậy là do một tháng trời tranh luận với tổ chức Hoà bình xanh về các chính sách môi trường.

Công ty này chưa có các hoạt động ý nghĩa đối với thay đổi khí hậu – Climate Counts cho biết. Tổ chức này cũng chỉ trích Apple đã không cung cấp những thông tin về tác động hoặc chính sách môi trường của họ.

Thực ra tháng trước, giám đốc điều hành Apple – Steve Jobs công bố một bức thư ngỏ phác thảo các chính sách môi trường của công ty và cam kết loại bỏ những chất độc khỏi các sản phẩm của mình.

Sản phẩm máy tính MacBook Pros của Apple xuất xưởng đầu tháng này là chiếc laptop đầu tiên có màn hình LED-backlit , không chứa khí thuỷ ngân thường được sử dụng trong các màn hình có đèn huỳnh quang catot lạnh

Trong số các công ty điện tử, Canon đứng đầu về ý thức bảo vệ môi trường với số điểm 77. Yahoo đạt 36 điểm – số điểm cao nhất trong nhóm Internet/Phần mềm

Google chỉ được 17 điểm dù gần đây hãng này có một số sáng kiến xanh.

Yahoo và Microsoft có số điểm khá cao, 36 và 31 điểm. HP được 59 điểm